Cách chọn ý tưởng

Ý tưởng kinh doanh phải khả thi

đăng 06:06, 23 thg 11, 2011 bởi Y Tuong Kinh Doanh   [ đã cập nhật 06:07, 23 thg 11, 2011 ]

Sau khi đánh giá lợi thế cạnh tranh, triển vọng dài hạn của ý tưởng kinh doanh… bạn cần đánh giá tính khả thi. Cần làm rõ các vấn đề sau:

 + Bạn phải hiểu rõ bản thân

Không phải ý tưởng kinh doanh tốt đẹp nào cũng phù hợp với bạn. Hãy trả lời các câu hỏi sau:

-         Liệu bạn có đủ quyết tâm kinh doanh?

Có nhiều trường hợp thích kinh doanh vì chạy theo phong trào chứ không hẳn là thực sự đam mê. Khi lên kế hoạch kinh doanh họ có thể nghĩ đơn giản là trong 6 tháng, một năm đầu có thể chưa có lợi nhuận, dần dần có uy tín, có mối quen, có khách hàng thì lợi nhuận sẽ tăng lên. Nhưng thực tế khi triển khai không thuận lợi, nhiệt huyết sụt giảm nhanh chóng và họ có thể bỏ cuộc chỉ sau vài tháng. Nên nhớ rằng khó khăn có thể lớn hơn dự tính của bạn rất nhiều.

-         Bạn có tố chất kinh doanh không?

       Chỉ đam mê là không đủ, người kinh doanh cần phải có những tố chất, kỹ năng nhất định để kinh doanh thành công.

-         Điểm mạnh và điểm yếu của bạn là gì? Có phù hợp với ý tưởng kinh doanh đang được quan tâm?

-     Bạn có khả năng thu xếp đủ vốn cần thiết và dự phòng các chi phí phát sinh?

+ Tính hợp pháp

    Sản phẩm, dịch vụ có hợp pháp? Cần thêm những giấy phép, điều kiện gì? Bạn có thể đáp ứng được những điều kiện đó?

 + Thăm dò thị trường

Việc thăm dò thì trường có thể thực hiện qua internet để tiết kiệm chi phí, qua các diễn đàn, bạn có thể trực tiếp làm, thuê người khác, hay phân tích các khảo sát có liên quan đã có sẵn.

 + Đánh giá thời điểm

Có những ý tưởng kinh doanh có triển vọng rất tốt nhưng chưa thích hợp để triển khai trong hiện tại vì nhu cầu còn quá nhỏ hay thời cơ chưa chín muồi. Một số ý tưởng kinh doanh phải có những điều kiện khác đi kèm thì mới khả thi (ví dụ phải chờ một thông tư, nghị định ban hành, hay chờ một dự án khác, một sản phẩm khác cùng triển khai…). Việc triển khai ý tưởng kinh doanh quá sớm hay quá muộn đều có thể thất bại.

 + Quy mô thị trường

    Thị trường lớn đến mức nào, có thể đem lại tổng doanh thu là bao nhiêu? Nếu thị trường quá nhỏ thì không đáng để bạn đầu tư, hãy tìm những ý tưởng có triển vọng hơn. Cần tính đến chi phí cơ hội.


Ý tưởng kinh doanh phải khả thi

 + Đối thủ cạnh tranh

    Đối thủ chính của bạn gồm những ai, công ty nào, tiềm lực của họ đến đâu? Ví dụ việc xuất hiện các công ty đa quốc gia như Coca Cola, pepsi… đã khiến nhiều doanh nghiệp kinh doanh giải khát trước đây lao đao, dẹp tiệm.

     Cần dự đoán cả những đối thủ trong tương lai. Ví dụ WalMart hiện tại chưa tham gia thị trường bán lẻ của Việt Nam, nhưng khi sức mua của Việt Nam tăng lên thì họ có thể sẽ quan tâm. Bạn nên biết rằng khi một siêu thị WalMart mọc lên, các siêu thị khác sẽ phải giảm giá bán trung bình từ 10% đến 15%.

     Đánh giá đối thủ hiện tại là tương đối dễ dàng, nhưng dự đoán những đối thủ tiềm tàng trong tương lai phức tạp hơn rất nhiều. Những tập đoàn đa quốc gia với nhiều kinh nghiệm, vốn lớn có thể chấp nhận kinh doanh lỗ trong vài năm đầu để triệt hạ đối thủ trong nước. Hệ thống luật của chúng ta còn lỏng lẻo, trình độ chúng ta còn non kém, khó có thể cứu bạn trong trường hợp như vậy. Vì vậy hãy chọn những ý tưởng kinh doanh có lợi thế cạnh tranh thật rõ rệt, có thể giành phần thắng trước mọi đối thủ, hay chọn những phân khúc hẹp hơn mà bạn có thế mạnh để tránh đối đầu trực tiếp.

 + Sản phẩm thay thế

    Nếu không mua sản phẩm của bạn họ có thể mua những sản phẩm nào? Sản phẩm thay thế không nhất thiết phải là sản phẩm cùng loại, nếu không đánh giá kỹ bạn rất dễ bị thiếu sót ở điểm này.

    Đừng nghĩ rằng khi đưa ra một sản phẩm mới lạ, độc đáo thì sẽ có nhiều người mua. Có thể thị trường hoàn toàn không có nhu cầu với loại sản phẩm đó nên không ai thèm phát triển, và ngoài bạn ra, chẳng còn ai thấy nó tuyệt vời.

 + Chọn phân khúc thị trường

   Bạn bán sản phẩm cho ai? Xác định khu vực địa lý, lứa tuổi, giới tính, lối sống, mức sống, nghề nghiệp…. Khi mới kinh doanh, tiềm lực còn yếu, chọn một phân khúc nhỏ để phục vụ cho tốt là một chiến lược khôn ngoan, giúp bạn đầu tư tập trung,  tăng ưu thế cạnh tranh và dễ kiểm soát tình hình.

 + Giá bán

   Những người thiếu kinh nghiệm thường chưa nhận thức đủ tầm quan trọng, giá trị của thương hiệu. Giá thấp không phải bao giờ cũng giải quyết được vấn đề, giành được thị trường. Thăng ví dụ có thời gian các sản phẩm sữa công thức giá rẻ ở Việt Nam bán rất ế, nhưng khi tăng giá lên làm nhiều người nghĩ rằng nó tốt và lại bán chạy hơn. Tuỳ loại sản phẩm, phân khúc thị trường, chiến lược thương hiệu mà đưa ra giá bán phù hợp.

 + Lợi nhuận

Các ước tính ban đầu có thể có lợi nhuận rất cao, xa rời thực tế vì chưa lường trước được những khó khăn, những chi phí phát sinh, chưa tính đủ những hư hao, tổn thất, những rủi ro. Những người thiếu kinh nghiệm, kinh doanh lần đầu thường tính toán lợi nhuận khá đơn giản cho trường hợp kinh doanh lý tưởng, nhưng thực tế thì không thể lý tưởng như vậy. Nếu bạn không am hiểu về lĩnh vực định kinh doanh, hãy tham khảo ý kiến của những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực đó.

 + Sản phẩm mẫu

    Đối với những mặt hàng sản xuất hàng loạt, việc đưa ra những sản phẩm mẫu để đánh giá nhu cầu thị trương là rất cần thiết, tránh việc hàng chất đống trong kho, bán rẻ, bán lỗ cũng không ai thèm mua.

     Cần đặc biệt lưu ý rằng dù được đánh giá kỹ lưỡng, khi triển khai thực tế vẫn có thể có khác biệt rất lớn so với ước tính ban đầu. Đó là lý do tại sao có rất nhiều sản phẩm chết yểu, kể cả những sản phẩm của các công ty hàng đầu thế giới với đội ngũ phân tích, đánh giá thị trường chuyên nghiệp và hùng hậu. Kinh doanh ẩn chứa nhiều rủi ro. Hãy sẵn sàng với mọi tình huống để tránh bị động.

    Ngô Thăng
    RA.com.vn  -  Ý Tưởng Kinh Doanh

             CÁC BÀI LIÊN QUAN                             

Ý tưởng kinh doanh cần có lợi cho đất nước

đăng 06:12, 22 thg 11, 2011 bởi Y Tuong Kinh Doanh

Tại sao ý tưởng kinh doanh cần có lợi cho đất nước? Không phải Thăng đang hô hào, kêu gọi lòng yêu nước, đây là một lời khuyên hoàn toàn thực dụng.

     Công dân các nước khác được giáo dục tôn trọng lợi ích cộng đồng, tinh thần yêu nước từ nhỏ rất kỹ càng trước khi cả dạy văn hoá và xuyên suốt cả quá trình đào tạo. Ở nước ta, vấn đề này chưa được chú ý đúng mức, vì vậy đã tạo ra những thế hệ có nhiều người ích kỷ, chỉ biết đến mình, thiếu tinh thần dân tộc, sính ngoại, bon chen, chụp giật, sẵn sàng đánh đổi sự an toàn, sức khoẻ của người khác để lấy lợi nhuận cao hơn. Đi cùng với sự phát triển kinh là sự suy giảm của văn hóa, đạo đức kinh doanh. Vì vậy khi đưa ra lời khuyên này, nhiều người sẽ thấy lạ lẫm, buồn cười. Có nhiều người sẽ thắc mắc ý tưởng kinh doanh có lợi cho đất nước để làm gì?

     Không phải Thăng đang kêu gọi bạn làm từ thiện. Ý tưởng kinhdoanh có lợi cho đất nước là để đảm bảo bạn có thể phát triển bền vững. Điều này có nhiều lợi ích cả gián tiếp và trực tiếp cho bạn.

     + Tự tin quảng bá thương hiệu: một lĩnh vực kinh doanh có lợi cho đất nước sẽ gây được thiện cảm của đông đảo công chúng, giúp bạn xây dựng thương hiệu dễ dàng hơn.

     + Nhân viên tự hào về công ty sẽ gắn bó với công ty hơn, họ sẽ là những người marketing rất tốt cho công ty. Bạn cũng sẽ dễ dàng thu hút nhân tài. Nếu công ty bạn là những việc như xả trộm nước thải, gian lận, vi phạm các quy định... bị đưa lên mặt báo thì nhân viên và gia đình của họ sẽ cảm thấy rất mặc cảm, xấu hổ, mong muốn rời bỏ công ty.

Ý tưởng kinh doanh phải có lợi cho đất nước

     + Giảm bớt rủi ro pháp lý, kiện tụng.

     + Dễ kêu gọi đầu tư hơn. Các lĩnh vực kinh doanh không tốt cho cộng đồng sẽ khó kêu gọi đầu tư vì có thể gặp nhiều rủi ro pháp lý trong tương lai.

     + Có khả năng phát triển bền vững. Nếu kinh doanh ở những ngành có hại cho cộng đồng ví dụ gây ô nhiễm môi trường, khi các chỉ tiêu môi trường được nâng cao, công ty của bạn sẽ có nguy cơ bị đóng cửa. Nếu cố tình vi phạm, mức phạt sẽ rất cao chứ không nhẹ nhàng như hiện nay. Kinh doanh trong những lĩnh vực có lợi cho đất nước bạn sẽ tránh được những lo lắng này.

     + Được sự ủng hộ của chính quyền, có thể tranh thủ được sự hỗ trợ, ưu tiên.

     + Niềm hạnh phúc, tự hào vì đã cống hiến cho đất nước. Khi đã đạt được những thành công tiền bạc nhất định, bạn sẽ có nhu cầu cống hiến cho cộng đồng, và sẽ cảm thấy hạnh phúc vì điều đó, nhất là khi về già. Sự ủng hộ, ngưỡng mộ của gia đình, bạn bè cũng sẽ là nguồn khích lệ tinh thần rất lớn để bạn gặt hái thành công to lớn hơn.  

     + Giúp bạn tạo dựng uy tín, tiếng nói có trọng lượng hơn, khi mở rộng kinh doanh sang các lĩnh vực khác cũng dễ dàng hơn. 

Khi đưa ra ý tưởng kinh doanh, Thăng luôn ưu tiên những ý tưởng có lợi cho đất nước, tuy nhiên vẫn phải bảo đảm các tiêu chí khác như tính khả khi, lợi thế cạnh tranh, triển vọng dài hạn. ..

    Ngô Thăng
    RA.com.vn  -  Ý Tưởng Kinh Doanh

             CÁC BÀI LIÊN QUAN                             

Ý tưởng kinh doanh nên có hậu quả thấp

đăng 17:31, 21 thg 11, 2011 bởi Y Tuong Kinh Doanh   [ đã cập nhật 06:19, 22 thg 11, 2011 ]

    Kinh doanh phải chấp nhận rủi ro mà lợi nhuận chính là phần thưởng của rủi ro đó. Những lĩnh vực ít rủi ro thường có lợi nhuận thấp. Vậy tại sao Thăng lại khuyên chọn ý tưởng kinh doanh có hậu quả thấp?

    Hậu quả thấp ở đây bao gồm hai ý nghĩa: thiệt hại không quá lớn nếu phá sản và ít gây hậu quả nghiêm trọng đến môi trường, văn hoá, xã hội.

    Hậu quả thấp không có nghĩa là ít rủi ro mà có nghĩa là nếu thất bại, hậu quả không đến mức tàn phá vượt tầm kiểm soát.

     Khi đọc sách kinh doanh của nước ngoài, bạn sẽ đọc được những lời khuyên rất hùng hồn, mạnh mẽ. Nhưng những lời khuyên đó phù hợp với thực tế của họ hơn là ở Việt Nam. Tại các nước phát triển, khi bạn có kế hoạch kinh doanh, sẽ có rất nhiều quỹ đầu tư để bạn kêu gọi đầu tư. Nếu không kêu gọi đầu tư được, bạn có thể đi vay vốn với lãi suất chỉ vài phần trăm một năm. Thủ tục phá sản cũng nhẹ nhàng và dễ dàng, vì vậy các chủ đầu tư cũng chẳng dại dột ép con nợ đến chỗ chết. Khi tuyên bố phá sản, nhiều gánh nặng sẽ được trút bỏ chứ không đến nước phải nhảy lầu tự tử. Bảo hiểm kinh doanh cũng rất thông dụng ở các nước có nền kinh tế phát triển, giúp san sẻ bớt rủi ro. Chế độ phúc lợi xã hội của họ cũng rất tốt, nên nếu phá sản, thất nghiệp thì cũng còn trợ cấp thất nghiệp, gia đình không đến nỗi chết đói. Môi trường kinh doanh của họ cũng rất tốt, ít phải chịu những chi phí bôi trơn, những thủ tục rườm ra không đáng có. Văn hoá của họ cũng dễ dàng chấp nhận thất bại hơn chúng ta.

                                         

                                            Ý tưởng kinh doanh nên có hậu quả thấp

    Còn ở Việt Nam thì hoàn toàn ngược lại, hậu quả khi kinh doanh thất bại có thể khá nặng nề, nợ nầng chồng chất, lãi mẹ đẻ lãi con. Vay ngân hàng thì lãi suất cũng  rất cao, gấp nhiều lần các nước khác, nếu vay bên ngoài thì lãi suất càng khủng khiếp. Đó là chưa kể nguy cơ bị giang hồ đến đòi nợ, quậy phá, đe doạ tính mạng người thân, nhà cửa bị ngân hàng xiết nợ, công nhân thì biểu tình đòi nợ lương…Việc gượng dậy sau thất bại cũng không phải là chuyện dễ dàng.

     Thăng không khuyên bạn bỏ qua những ý tưởng kinh doanh có tính rủi ro cao, nhưng hãy đầu tư có kiểm soát và hiệu quả. Đừng để lòng tham làm bạn mù quáng, bất chấp hậu quả. Bạn hãy trả lời câu hỏi: Ý tưởng kihh doanh đó có phù hợp với khả năng của bạn? Nếu thất bại, hậu quả là gì? Bạn có thể kiểm soát tình hình nếu thất bại xảy ra? Hướng xử lý như thế nào? Khi trả lời những câu hỏi này, sẽ giúp bạn đánh giá ý tưởng kỹ càng hơn, sàng lọc bớt những ý tưởng viễn vông, cắt giảm bớt những khoản đầu tư vượt quá sức của bạn (ví dụ giảm việc vay nóng để đầu tư, hạn chế việc đầu tư theo phong trào).

 

    Hậu quả thấp còn có một nghĩa khác đó là ít gây ảnh hưởng xấu đến môi trường, văn hoá, xã hội, sức khoẻ người lao động... Ví dụ tránh những lĩnh vực gây ô nhiễm môi trường, vì chế tài xử phạt sẽ ngày càng nặng, mức bồi thường lớn có thể làm bạn phá sản, thậm chí phải đi tù. . Việc khai thác quặng hay các ngành công nghiệp ô nhiễm khác thải hoá chất độc hại ra môi trường có thể khiến nhiều người bị bệnh như nhiễm độc kim loại, ung thư…, khi bị kiện, mức bồi thường sẽ cực kỳ lớn, khi một người kiện thắng thì hàng chục ngàn người khác cũng sẽ đâm đơn kiện, việc phá sản là được dự báo trước. Tránh việc nuôi trồng những sinh vực ngoại lai nguy hiểm đã được thế giới cảnh báo, vì có thể tiêu diệt sinh vật bản địa, ảnh hưởng xấu đến môi trường, mức phạt hiện nay còn nhẹ nhưng trong trương lai sẽ nghiêm khắc hơn rất nhiều, một bài học gần đây là việc một công ty nhập khẩu nuôi rùa tai đỏ đã bị bắt buộc tiêu huỷ. Trước đây thì có bài học ốc bưu vàng nhập về từ Thái Lan, hậu quả rất nhiều diện tích lúa và hoa màu bị tàn phá, cho đến nay vẫn không thể diệt trừ được. Việc nghiện game cũng gây hậu quả rất nặng nề đến sức khoẻ, tâm lý, trí tuệ của hàng triệu người, ảnh hưởng đến tương lai của đất nước, tuy nhiên những tiếng kêu cứu, cảnh báo đã không được đánh giá đúng mức.

     Tránh những ngành có thể gây nguy hiểm cho môi trường, xã hội… vừa có lợi cho đất nước, vừa giúp bạn có thể yên tâm phát triển bền vững. Có thiện cảm của xã hội thì việc xây dựng thương hiệu cũng dễ dàng, thuận lợi hơn. Khi đưa ra ý tưởng kinh doanh, Thăng rất lưu ý đến vấn đề này. 

    Ngô Thăng
    RA.com.vn  -  Ý Tưởng Kinh Doanh

             CÁC BÀI LIÊN QUAN                             

Ý tưởng kinh doanh cần có triển vọng tốt

đăng 17:20, 20 thg 11, 2011 bởi Y Tuong Kinh Doanh   [ đã cập nhật 07:19, 22 thg 11, 2011 ]

Ý tưởng kinh doanh cần bám sát xu hướng của thị trường để có thể phát triển trong dài hạn. Khi đưa ra ý tưởng kinh doanh, Thăng luôn cố gắng dự đoán triển vọng của nó trong tương lai.

     Có những sản phẩm đang bán rất chạy nhưng sẽ bị thu hẹp dần thị phần. Ví dụ máy ảnh cơ trước đây bán rất chạy, nhưng sau đó đã bị máy ảnh kỹ thuật số nuốt dần thị phần. Kodak là công ty máy ảnh lừng lẫy của Mỹ với lịch sử hàng trăm năm, đã phát minh ra máy ảnh kỹ thuật số nhưng không nhận ra được xu hướng này đã phải trả giá rất đắt, hiện nay Kodak đang phải sống thoi thóp. Sự phát triển của điện thoại di động cũng đã làm sụt giảm đáng kể doanh số của các hãng đồng hồ bình dân, nhất là đồng hồ điện tử (các hãng đồng hồ cao cấp ít bị ảnh hưởng hơn).

Trong thời gian tới, khi các điện thoại thông minh được trang bị những cảm biến mạnh mẽ, có thể gắn thêm ống kính rời thì máy ảnh kỹ thuật số du lịch sẽ hết thời. Các máy nghe nhạc, máy chơi game, máy tính xách tay sẽ sụt giảm thị phần do điện thoại thông minh và máy tính bảng trong tương lai sẽ được trang bị những cấu hình rất mạnh mẽ, mạnh hơn máy tính xách tay hiện nay nhiều lần. Windows 8 và các thế hệ hệ điều hành sau đó thống nhất máy tính, điện thoại thông minh, máy tính bảng trong một hệ điều hành duy nhất sẽ càng khiến xu hướng này diễn ra nhanh chóng.

 Kinh doanh trong lĩnh vực đang bị thu hẹp thị phần sẽ rất vất vả vì cạnh tranh ngày càng tăng, lợi nhuận từ chỗ lãi cao sẽ chuyển dần sang trạng thái lỗ nặng và cuối cùng là phải rời bỏ thị trường. Khi chọn ý tưởng kinh doanh phải tuyệt đối tránh những lĩnh vực này.


Ý tưởng kinh doanh cần có triển vọng tốt

 Ngược lại có những sản phẩm, dịch vụ sẽ ngày càng phát triển, khi lựa chọn ý tưởng kinh doanh, các bạn hãy chú ý đến những lĩnh vực này. Lợi nhuận trước mắt có thể chưa lớn, thậm chí là thua lỗ trong giai đoạn đầu, nhưng sẽ gặt hái lợi nhuận cực lớn trong tương lai. Những người nhạy bén sẽ nắm được thị phần lớn của những nghành béo bở trong tương lai. Nền kinh tế của Việt Nam đang ở mức thấp, việc dự đoán những nhu cầu trong nước không phải là quá phức tạp nếu các bạn chịu khó nghiên cứu các nền kinh tế phát triển hơn. Tuy nhiên để có thể dự đoán được xu hướng tiêu dùng của thế giới trong 10, 20 năm tới hay xa hơn nữa thì cần một đẳng cấp khác hẳn, ngoài kiến thức rộng cần phải rất nhạy bén và gần như là năng khiếu của rất ít người. Các giáo sư, tiến sĩ học cao biết rộng cũng khó dự đoán được xu hướng này, nhưng đây là sở trường của những CEO tài năng.

Tầm nhìn được đánh giá là yếu tố quan trọng nhất để khởi nghiệp thành công. Nó giúp doanh nhân dự đoán được xu hướng của thị trường, từ đó đưa ra quyết định đầu tư vào đâu cho hiệu quả.

     Dự đoán được xu hướng của thị trường là chìa khoá dẫn đến thành công, nhưng đây là một kỹ năng rất khó. Việc lãnh đạo một công ty đi đến thành công vượt bậc hay lâm vào cảnh khó khăn phụ thuộc rất lớn vào tầm nhìn này. Nếu dự đoán không phải là thế mạnh của bạn thì hãy chịu khó sử dụng đội ngũ cố vấn tài năng. Điều này còn tương đối xa lạ đối với các công ty đang quản trị theo kiểu gia đình của Việt Nam, nhưng đó là việc khôn ngoan nên làm.

 Ngô Thăng
 RA.com.vn  -  Ý Tưởng Kinh Doanh

             CÁC BÀI LIÊN QUAN                             

Ý tưởng kinh doanh cần lợi thế cạnh tranh

đăng 06:46, 20 thg 11, 2011 bởi Y Tuong Kinh Doanh   [ đã cập nhật 17:23, 20 thg 11, 2011 ]

Ý tưởng kinh doanh cần có lợi thế cạnh tranh để không bị đào thải

Cùng với xu hướng toàn cầu hoá, sự phát triển mạnh mẽ của các loại hình truyền thông, sự cạnh tranh sẽ càng ngày càng khắc nghiệt. Những công ty kinh doanh yếu kém sẽ nhanh chóng bị đào thải. Khi các cuộc suy thoái kinh tế xảy ra sẽ là giai đoạn  quá trình sàng lọc mạnh mẽ nhất. Chỉ có chưa tới 30% công ty tồn tại được đúng với định hướng ban đầu sau 10 năm thành lập. Nếu ý tưởng kinh doanh không có lợi thế cạnh tranh, khả năng công ty bị rơi vào nhóm 70% phá sản hoặc phải chuyển hướng kinh doanh là rất cao.

 

Bạn cần trả lời các câu hỏi sau:

+ Tại sao khách hàng cần đến sản phẩm hay dịch vụ của bạn? Họ có thể dùng sản phẩm hay dịch vụ nào thay thế?

+ Đâu là đối thủ cạnh tranh chính? Tiềm lực của họ?

+ Các đối thủ có thể xuất hiện trong tương lai?

+ Sản phẩm, dịch vụ của bạn có gì khác biệt so với những cái hiện có?

+ Bạn hơn đối thủ ở điểm nào? Có thể duy trì lợi thế đó trong bao lâu? Lợi thế đó có dễ bị bắt kịp hay qua mặt? Tầm quan trọng của các lợi thế đó?

+ Điểm yếu của bạn so với đối thủ là gì? Ảnh hưởng ra sao? Cách khắc phục?

+ Những rào cản đối với công ty mới trong lĩnh vực định kinh doanh?

 

Ý tưởng kinh doanh cần ợi thế cạnh tranh

Lợi thế cạnh tranh vừa có ở mức vi mô (doanh nghiệp), vừa ở mức vĩ mô (quốc gia, khu vực). Sau đây là một số lợi thế nên cân nhắc, bạn nên lập bảng để chấm điểm cho từng tiêu chí (nếu bất lợi cho điểm âm):

 

+ Uy tín, thương hiệu quốc gia (ví dụ hàng hoá của Nhật thường được đánh giá là chất lượng cao, thời trang của Pháp, Ý là sành điệu, cao cấp…). Việc xây dựng thương hiệu ở thị trường nước ngoài cho một sản phẩm mà nước mình không có thế mạnh sẽ rất khó khăn và tốn kém.

+ Doanh nghiệp đi đầu: nếu công ty của bạn là doanh nghiệp đầu tiên cung cấp 1 sản phẩm, dịch vụ, mở ra một lĩnh vực kinh doanh mới thì bạn sẽ có rất nhiều lợi thế so với các đối thủ đi sau trong việc xây dựng thương hiệu, chiếm lĩnh thị trường. Đôi lúc sản phẩm của bạn sẽ được xem là hàng hiệu, hàng xịn, sản phẩm tiên phong, sáng tạo,  các sản phẩm ra đời sau bị xem là bắt trước,  là hàng nhái.

+ Thị phần: nắm thị phần lớn sẽ có lợi thế vế qui mô, thương hiệu và tăng hiệu quả kinh doanh.

+ Những đặc điểm độc đáo,  khó bắt trước.

+ Có phương thức kinh doanh mới.

+ Sở hữu bí quyết, bí mật công nghệ, sở hữu trí tuệ, bằng sáng chế

+ Đội ngũ lãnh đạo, quản trị tốt, nhiều kinh nghiệm, trình độ quản lý.

+ Có nguồn nhân lực chất lượng tốt, nhiều kinh nghiệm.

+ Am hiểu thị trường, am hiểu văn hoá hay sự gần gũi về văn hoá.

+ Khả năng giảm chi phí sản xuất, giảm giá thành so với đối thủ.

+ Gần thị trường tiêu thụ.

+ Địa điểm kinh doanh thuận lợi.

+ Kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh.

+ Lợi thế về nguồn vốn.

+ Uy tín, thương hiệu.

+ Các mối quan hệ hành lang với chính quyền, tạo thuận lợi cho việc cấp phép hoặc hoạt động sản xuất, kinh doanh.

+ Các ưu đãi, hỗ trợ từ chính quyền, các quy định, chính sách, ngân hàng, quỹ đầu tư, …

+ Sự uyển chuyển, linh hoạt trong quản lý điều hành, khả năng xử lý tình huống,  nắm bắt cơ hội mới.

+ Khả năng tiếp cận thông tin sớm (trong một số lĩnh vực điều này rất quan trọng).

+ Khách hàng quen, thiện cảm của người dùng.

+ Văn hoá doanh nghiệp

+ Sự ủng hộ, hỗ trợ từ gia đình và người thân

 

Lưu ý:

-          Cần đánh giá cả tính bền vững của từng lợi thế cạnh tranh. Lợi thế cạnh tranh có loại tương đối bền vững và có loại dao động mạnh, đang là điểm mạnh có thể  sẽ trở thành điểm yếu khi đối thủ hoàn thiện hơn.

-          Hoạt động sản xuất kinh doanh có nhiều công đoạn, nên phân tích lợi thế cạnh tranh của từng hoạt động cụ thể (nghiên cứu và phát triển, sản xuất, tiếp thị, phân phối…), một mắc xích yếu kém có thể dẫn đến thất bại cho cả hệ thống khi bị đối thủ tập trung khai thác.

-          Tuỳ lĩnh vực mà vai trò của từng lợi thế sẽ khác nhau.

-          Việc đánh giá lợi thế cạnh tranh không chỉ thực hiện khi đưa ra ý tưởng kinh doanh, lập kế hoạch mà cần thực hiện thường xuyên trong suốt quá trình hoạt động của doanh nghiệp để điều chỉnh chiến lược kinh doanh.

 

Phân tích kỹ lưỡng lợi thế cạnh tranh sẽ giúp bạn đưa ra chiến lược phù hợp cho 4P (Product – sản phẩm, Price – giá cả, Placement – phân phối và Promotion – quảng bá).


 Ngô Thăng
 RA.com.vn  -  Ý Tưởng Kinh Doanh

             CÁC BÀI LIÊN QUAN                             

Phải có sự đam mê

đăng 03:22, 2 thg 11, 2011 bởi Y Tuong Kinh Doanh

Nếu không có sự đam mê với ý tưởng bạn chọn, công việc sẽ khó khăn hơn gấp bội, và bạn cũng sẽ dễ bỏ cuộc nửa chừng. Nhiều người khi bắt đầu kinh doanh thì rất hăm hở, dự định nếu có thua lỗ cũng ráng cầm cự 6 tháng, 1 năm…, nhưng thực tế thường chán nản, bỏ cuộc sớm hơn dự định nếu công việc kinh doanh gặp khó khăn.

Đừng chọn 1 ý tưởng chỉ vì nghĩ rằng nó dễ dàng, dễ kiếm tiền, hay chạy theo phong trào. Nhiều khó khăn chỉ xuất hiện khi bạn thực sự bắt tay vào triển khai công việc. Không có đam mê sẽ thiếu sáng tạo và bạn sẽ khó cạnh tranh với những cá nhân, tổ chức quyết tâm hơn.

Cái cảm giác suốt ngày này qua tháng khác phải làm cái việc tẻ nhạt buồn chán, không thích là một thứ cực hình. Làm việc mau mệt mỏi, buồn ngủ, thời gian có cảm giác dài lê thê và chỉ mong sớm hết giờ. Nếu nhân viên của bạn không có sự thích thú với công việc đang làm bạn cũng nên đổi công việc khác cho họ, hay tuyển người khác.

Nhân đây Thăng cũng nói thêm các bậc phụ huynh đừng ép con cái chọn nghành, chọn trường đại học theo ý mình. Có không ít trường hợp sau khi ra trường làm việc vài năm đã chán nản, học lại nghành mình thích, hoặc làm qua ngày mà không có niềm vui, không có động lực gì hết. 

1-6 of 6