Ý tưởng kinh doanh phải khả thi

đăng 06:06, 23 thg 11, 2011 bởi Y Tuong Kinh Doanh   [ đã cập nhật 06:07, 23 thg 11, 2011 ]

Sau khi đánh giá lợi thế cạnh tranh, triển vọng dài hạn của ý tưởng kinh doanh… bạn cần đánh giá tính khả thi. Cần làm rõ các vấn đề sau:

 + Bạn phải hiểu rõ bản thân

Không phải ý tưởng kinh doanh tốt đẹp nào cũng phù hợp với bạn. Hãy trả lời các câu hỏi sau:

-         Liệu bạn có đủ quyết tâm kinh doanh?

Có nhiều trường hợp thích kinh doanh vì chạy theo phong trào chứ không hẳn là thực sự đam mê. Khi lên kế hoạch kinh doanh họ có thể nghĩ đơn giản là trong 6 tháng, một năm đầu có thể chưa có lợi nhuận, dần dần có uy tín, có mối quen, có khách hàng thì lợi nhuận sẽ tăng lên. Nhưng thực tế khi triển khai không thuận lợi, nhiệt huyết sụt giảm nhanh chóng và họ có thể bỏ cuộc chỉ sau vài tháng. Nên nhớ rằng khó khăn có thể lớn hơn dự tính của bạn rất nhiều.

-         Bạn có tố chất kinh doanh không?

       Chỉ đam mê là không đủ, người kinh doanh cần phải có những tố chất, kỹ năng nhất định để kinh doanh thành công.

-         Điểm mạnh và điểm yếu của bạn là gì? Có phù hợp với ý tưởng kinh doanh đang được quan tâm?

-     Bạn có khả năng thu xếp đủ vốn cần thiết và dự phòng các chi phí phát sinh?

+ Tính hợp pháp

    Sản phẩm, dịch vụ có hợp pháp? Cần thêm những giấy phép, điều kiện gì? Bạn có thể đáp ứng được những điều kiện đó?

 + Thăm dò thị trường

Việc thăm dò thì trường có thể thực hiện qua internet để tiết kiệm chi phí, qua các diễn đàn, bạn có thể trực tiếp làm, thuê người khác, hay phân tích các khảo sát có liên quan đã có sẵn.

 + Đánh giá thời điểm

Có những ý tưởng kinh doanh có triển vọng rất tốt nhưng chưa thích hợp để triển khai trong hiện tại vì nhu cầu còn quá nhỏ hay thời cơ chưa chín muồi. Một số ý tưởng kinh doanh phải có những điều kiện khác đi kèm thì mới khả thi (ví dụ phải chờ một thông tư, nghị định ban hành, hay chờ một dự án khác, một sản phẩm khác cùng triển khai…). Việc triển khai ý tưởng kinh doanh quá sớm hay quá muộn đều có thể thất bại.

 + Quy mô thị trường

    Thị trường lớn đến mức nào, có thể đem lại tổng doanh thu là bao nhiêu? Nếu thị trường quá nhỏ thì không đáng để bạn đầu tư, hãy tìm những ý tưởng có triển vọng hơn. Cần tính đến chi phí cơ hội.


Ý tưởng kinh doanh phải khả thi

 + Đối thủ cạnh tranh

    Đối thủ chính của bạn gồm những ai, công ty nào, tiềm lực của họ đến đâu? Ví dụ việc xuất hiện các công ty đa quốc gia như Coca Cola, pepsi… đã khiến nhiều doanh nghiệp kinh doanh giải khát trước đây lao đao, dẹp tiệm.

     Cần dự đoán cả những đối thủ trong tương lai. Ví dụ WalMart hiện tại chưa tham gia thị trường bán lẻ của Việt Nam, nhưng khi sức mua của Việt Nam tăng lên thì họ có thể sẽ quan tâm. Bạn nên biết rằng khi một siêu thị WalMart mọc lên, các siêu thị khác sẽ phải giảm giá bán trung bình từ 10% đến 15%.

     Đánh giá đối thủ hiện tại là tương đối dễ dàng, nhưng dự đoán những đối thủ tiềm tàng trong tương lai phức tạp hơn rất nhiều. Những tập đoàn đa quốc gia với nhiều kinh nghiệm, vốn lớn có thể chấp nhận kinh doanh lỗ trong vài năm đầu để triệt hạ đối thủ trong nước. Hệ thống luật của chúng ta còn lỏng lẻo, trình độ chúng ta còn non kém, khó có thể cứu bạn trong trường hợp như vậy. Vì vậy hãy chọn những ý tưởng kinh doanh có lợi thế cạnh tranh thật rõ rệt, có thể giành phần thắng trước mọi đối thủ, hay chọn những phân khúc hẹp hơn mà bạn có thế mạnh để tránh đối đầu trực tiếp.

 + Sản phẩm thay thế

    Nếu không mua sản phẩm của bạn họ có thể mua những sản phẩm nào? Sản phẩm thay thế không nhất thiết phải là sản phẩm cùng loại, nếu không đánh giá kỹ bạn rất dễ bị thiếu sót ở điểm này.

    Đừng nghĩ rằng khi đưa ra một sản phẩm mới lạ, độc đáo thì sẽ có nhiều người mua. Có thể thị trường hoàn toàn không có nhu cầu với loại sản phẩm đó nên không ai thèm phát triển, và ngoài bạn ra, chẳng còn ai thấy nó tuyệt vời.

 + Chọn phân khúc thị trường

   Bạn bán sản phẩm cho ai? Xác định khu vực địa lý, lứa tuổi, giới tính, lối sống, mức sống, nghề nghiệp…. Khi mới kinh doanh, tiềm lực còn yếu, chọn một phân khúc nhỏ để phục vụ cho tốt là một chiến lược khôn ngoan, giúp bạn đầu tư tập trung,  tăng ưu thế cạnh tranh và dễ kiểm soát tình hình.

 + Giá bán

   Những người thiếu kinh nghiệm thường chưa nhận thức đủ tầm quan trọng, giá trị của thương hiệu. Giá thấp không phải bao giờ cũng giải quyết được vấn đề, giành được thị trường. Thăng ví dụ có thời gian các sản phẩm sữa công thức giá rẻ ở Việt Nam bán rất ế, nhưng khi tăng giá lên làm nhiều người nghĩ rằng nó tốt và lại bán chạy hơn. Tuỳ loại sản phẩm, phân khúc thị trường, chiến lược thương hiệu mà đưa ra giá bán phù hợp.

 + Lợi nhuận

Các ước tính ban đầu có thể có lợi nhuận rất cao, xa rời thực tế vì chưa lường trước được những khó khăn, những chi phí phát sinh, chưa tính đủ những hư hao, tổn thất, những rủi ro. Những người thiếu kinh nghiệm, kinh doanh lần đầu thường tính toán lợi nhuận khá đơn giản cho trường hợp kinh doanh lý tưởng, nhưng thực tế thì không thể lý tưởng như vậy. Nếu bạn không am hiểu về lĩnh vực định kinh doanh, hãy tham khảo ý kiến của những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực đó.

 + Sản phẩm mẫu

    Đối với những mặt hàng sản xuất hàng loạt, việc đưa ra những sản phẩm mẫu để đánh giá nhu cầu thị trương là rất cần thiết, tránh việc hàng chất đống trong kho, bán rẻ, bán lỗ cũng không ai thèm mua.

     Cần đặc biệt lưu ý rằng dù được đánh giá kỹ lưỡng, khi triển khai thực tế vẫn có thể có khác biệt rất lớn so với ước tính ban đầu. Đó là lý do tại sao có rất nhiều sản phẩm chết yểu, kể cả những sản phẩm của các công ty hàng đầu thế giới với đội ngũ phân tích, đánh giá thị trường chuyên nghiệp và hùng hậu. Kinh doanh ẩn chứa nhiều rủi ro. Hãy sẵn sàng với mọi tình huống để tránh bị động.

    Ngô Thăng
    RA.com.vn  -  Ý Tưởng Kinh Doanh

             CÁC BÀI LIÊN QUAN                             

Comments