Ý tưởng kinh doanh cần lợi thế cạnh tranh

đăng 06:46, 20 thg 11, 2011 bởi Y Tuong Kinh Doanh   [ đã cập nhật 17:23, 20 thg 11, 2011 ]

Ý tưởng kinh doanh cần có lợi thế cạnh tranh để không bị đào thải

Cùng với xu hướng toàn cầu hoá, sự phát triển mạnh mẽ của các loại hình truyền thông, sự cạnh tranh sẽ càng ngày càng khắc nghiệt. Những công ty kinh doanh yếu kém sẽ nhanh chóng bị đào thải. Khi các cuộc suy thoái kinh tế xảy ra sẽ là giai đoạn  quá trình sàng lọc mạnh mẽ nhất. Chỉ có chưa tới 30% công ty tồn tại được đúng với định hướng ban đầu sau 10 năm thành lập. Nếu ý tưởng kinh doanh không có lợi thế cạnh tranh, khả năng công ty bị rơi vào nhóm 70% phá sản hoặc phải chuyển hướng kinh doanh là rất cao.

 

Bạn cần trả lời các câu hỏi sau:

+ Tại sao khách hàng cần đến sản phẩm hay dịch vụ của bạn? Họ có thể dùng sản phẩm hay dịch vụ nào thay thế?

+ Đâu là đối thủ cạnh tranh chính? Tiềm lực của họ?

+ Các đối thủ có thể xuất hiện trong tương lai?

+ Sản phẩm, dịch vụ của bạn có gì khác biệt so với những cái hiện có?

+ Bạn hơn đối thủ ở điểm nào? Có thể duy trì lợi thế đó trong bao lâu? Lợi thế đó có dễ bị bắt kịp hay qua mặt? Tầm quan trọng của các lợi thế đó?

+ Điểm yếu của bạn so với đối thủ là gì? Ảnh hưởng ra sao? Cách khắc phục?

+ Những rào cản đối với công ty mới trong lĩnh vực định kinh doanh?

 

Ý tưởng kinh doanh cần ợi thế cạnh tranh

Lợi thế cạnh tranh vừa có ở mức vi mô (doanh nghiệp), vừa ở mức vĩ mô (quốc gia, khu vực). Sau đây là một số lợi thế nên cân nhắc, bạn nên lập bảng để chấm điểm cho từng tiêu chí (nếu bất lợi cho điểm âm):

 

+ Uy tín, thương hiệu quốc gia (ví dụ hàng hoá của Nhật thường được đánh giá là chất lượng cao, thời trang của Pháp, Ý là sành điệu, cao cấp…). Việc xây dựng thương hiệu ở thị trường nước ngoài cho một sản phẩm mà nước mình không có thế mạnh sẽ rất khó khăn và tốn kém.

+ Doanh nghiệp đi đầu: nếu công ty của bạn là doanh nghiệp đầu tiên cung cấp 1 sản phẩm, dịch vụ, mở ra một lĩnh vực kinh doanh mới thì bạn sẽ có rất nhiều lợi thế so với các đối thủ đi sau trong việc xây dựng thương hiệu, chiếm lĩnh thị trường. Đôi lúc sản phẩm của bạn sẽ được xem là hàng hiệu, hàng xịn, sản phẩm tiên phong, sáng tạo,  các sản phẩm ra đời sau bị xem là bắt trước,  là hàng nhái.

+ Thị phần: nắm thị phần lớn sẽ có lợi thế vế qui mô, thương hiệu và tăng hiệu quả kinh doanh.

+ Những đặc điểm độc đáo,  khó bắt trước.

+ Có phương thức kinh doanh mới.

+ Sở hữu bí quyết, bí mật công nghệ, sở hữu trí tuệ, bằng sáng chế

+ Đội ngũ lãnh đạo, quản trị tốt, nhiều kinh nghiệm, trình độ quản lý.

+ Có nguồn nhân lực chất lượng tốt, nhiều kinh nghiệm.

+ Am hiểu thị trường, am hiểu văn hoá hay sự gần gũi về văn hoá.

+ Khả năng giảm chi phí sản xuất, giảm giá thành so với đối thủ.

+ Gần thị trường tiêu thụ.

+ Địa điểm kinh doanh thuận lợi.

+ Kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh.

+ Lợi thế về nguồn vốn.

+ Uy tín, thương hiệu.

+ Các mối quan hệ hành lang với chính quyền, tạo thuận lợi cho việc cấp phép hoặc hoạt động sản xuất, kinh doanh.

+ Các ưu đãi, hỗ trợ từ chính quyền, các quy định, chính sách, ngân hàng, quỹ đầu tư, …

+ Sự uyển chuyển, linh hoạt trong quản lý điều hành, khả năng xử lý tình huống,  nắm bắt cơ hội mới.

+ Khả năng tiếp cận thông tin sớm (trong một số lĩnh vực điều này rất quan trọng).

+ Khách hàng quen, thiện cảm của người dùng.

+ Văn hoá doanh nghiệp

+ Sự ủng hộ, hỗ trợ từ gia đình và người thân

 

Lưu ý:

-          Cần đánh giá cả tính bền vững của từng lợi thế cạnh tranh. Lợi thế cạnh tranh có loại tương đối bền vững và có loại dao động mạnh, đang là điểm mạnh có thể  sẽ trở thành điểm yếu khi đối thủ hoàn thiện hơn.

-          Hoạt động sản xuất kinh doanh có nhiều công đoạn, nên phân tích lợi thế cạnh tranh của từng hoạt động cụ thể (nghiên cứu và phát triển, sản xuất, tiếp thị, phân phối…), một mắc xích yếu kém có thể dẫn đến thất bại cho cả hệ thống khi bị đối thủ tập trung khai thác.

-          Tuỳ lĩnh vực mà vai trò của từng lợi thế sẽ khác nhau.

-          Việc đánh giá lợi thế cạnh tranh không chỉ thực hiện khi đưa ra ý tưởng kinh doanh, lập kế hoạch mà cần thực hiện thường xuyên trong suốt quá trình hoạt động của doanh nghiệp để điều chỉnh chiến lược kinh doanh.

 

Phân tích kỹ lưỡng lợi thế cạnh tranh sẽ giúp bạn đưa ra chiến lược phù hợp cho 4P (Product – sản phẩm, Price – giá cả, Placement – phân phối và Promotion – quảng bá).


 Ngô Thăng
 RA.com.vn  -  Ý Tưởng Kinh Doanh

             CÁC BÀI LIÊN QUAN                             

Comments