Thương hiệu

Dịch vụ đặt tên công ty

đăng 07:48, 10 thg 9, 2012 bởi Y Tuong Kinh Doanh   [ đã cập nhật 08:00, 10 thg 9, 2012 ]

Khi đã tìm được ý tưởng kinh doanh, suy nghĩ đặt tên công ty hay cũng tốn khá nhiều công sức của các doanh nhân. Dịch vụ đặt tên công ty của RA.com.vn giúp các doanh nhân tìm tên công ty tối ưu cho các ý tưởng kinh doanh.

 Căn cứ vào yêu cầu cụ thể về đặt tên công ty chúng tôi sẽ báo giá chi tiết. Giá dịch vụ đặt tên công trung bình từ 2 triệu đến 20 triệu 1 tên.

 

Chúng tôi cần biết các thông tin sau để đặt tên công ty được tối ưu:

  • Ngành nghề kinh doanh, các sản phẩm dịch vụ.
  • Đối thủ cạnh tranh chính của bạn (nếu có).
  • Loại hình doanh nghiệp.
  • Vốn đầu tư.
  • Thị trường mục tiêu, (trong nước hay toàn cầu, hay nhắm đến thị trường cụ thể), độ tuổi, giới tính, thu nhập của khách hàng mục tiêu mà công ty muốn nhắm đến....
  • Định hướng phát triển kinh doanh

 

Dich vu dat ten cong ty

Dịch vụ đặt tên công ty

Yêu cầu riêng của quý khách về đặt tên công ty:

  • Tên công ty có cần phải còn tên miền .vn, .com.vn, .com, .net, .org tương ứng ?
  • Tên công ty có cần phải có nghĩa?
  • Số lượng ký tự tối đa trong tên muốn đặt
  • Chú trọng đến tên công ty dễ phát âm hơn hay cần tên công ty ngắn gọn hơn.
  • Cần tên côn ty tiếng Anh hay tên tiếng Việt.
  • Các yêu cầu cụ thể khác về đặt tên công ty.

 

Tiến độ thanh thanh toán:

  • Sau khi đã thỏa thuận xong yêu cầu về đặt tên công ty và giá cả: thanh toán 300 Ngàn.
  • Sau khi đăng ký kinh doanh xong: chuyển tiếp cho đủ 40 % giá dịch vụ đặt tên công ty. Có 1 số trường hợp tên doanh nghiệp chưa được đăng ký nhưng sở kế hoạch đầu tư vẫn không cho đăng ký phải đặt lại tên.
  • Sau 1 năm: chuyển tiếp 60% còn lại (Nếu sau 1 năm, quý khách không hài lòng với tên công ty này thì không cần phải chuyển 60% còn lại).

 

Quyền lợi đi kèm:

  • Tư vấn miễn phí về chọn từ khóa cho trang web, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. (SEO).
  • Được giảm giá nếu có nhu cầu viết nội dung cho web, viết slogan.
  • Khởi tạo blog miễn phí và tặng 2 bài viết (trị giá 600 N) về sản phẩm của công ty trên blog.

 

Nếu quý khách có nhu cầu đặc biệt về tên, đầu tư lớn, cần kiểm tra để bảo đảm tên có thể đăng ký bảo hộ cả thị trường Mỹ thì giá từ 100 triệu trở lên tùy yêu cầu cụ thể.

 Hãy liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ mail: info@ra.com.vn để có tên công ty ưng ý. 

Chúc bạn thành công với ý tưởng kinh doanh đã chọn.

RA.com.vn – Ý tưởng kinh doanh

Xem thêm:                                                                      

Nguyên tắc đặt tên công ty phần 2

đăng 07:53, 1 thg 12, 2011 bởi Y Tuong Kinh Doanh   [ đã cập nhật 08:03, 10 thg 9, 2012 ]

phần 1:  Nguyên tắc đặt tên công ty trình bày sáu tiêu chí quan trọng nhất:

1.      Phù hợp quy định của pháp luật

2.      Được phép đăng ký

3.      Dễ nhớ

4.      Có tính mở

5.      Tránh những nghĩa tiêu cực

6.      Tránh làm đụng chạm, xúc phạm đến cộng đồng nào đó (tôn giáo, chủng tộc…)

Bài này tiếp tục trình bày những nguyên tắc đặt tên công ty còn lại.

         7.      Dễ phát âm, dễ đánh vần, khó nhầm lẫn

8.      Dễ phân biệt với các tên khác.

9.      Còn tên miền tốt.

10. Có ý nghĩa hay.

11. Chú ý đến phương ngữ

12. Tính nghệ thuật

 
Hãy đọc các bài trước để thấy tầm quan trọng: của việc đặt tên công ty và đặt tên công ty hay.

7. Dễ phát âm, dễ đánh vần, khó nhầm lẫn

    Dễ phát âm, dễ đánh vần giúp dễ nhớ, thuận tiện cho xây dựng thương hiệu. Nếu nhìn một cái tên, không biết đánh vần như thế nào thì thật nan giải. Tránh những cái tên đọc líu lưỡi kiểu như công ty Luýnh Loắt...

     Cần chú ý bạn đang phục vụ cho đối tượng nào để đặt tên phù hợp. Ví dụ nếu khách hàng chính là những bác nông dân mà chọn những cái tên tiếng Anh khó đọc thì sẽ thất bại. (Vd tên WowShessFruit sẽ gây khó khăn đáng kể cho các bác nông dân). Hay một sản phẩm bánh kẹo, đồ chơi cho trẻ con mà chúng không đọc được thì làm sao đòi mua được?

     Tên công ty lý tưởng nhất là có 2 âm, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ đọc (ví dụ như Sony, SamSung, Apple, google…). Tên càng nhiều âm càng gây khó khăn cho người đọc, vd tránh những tên dài kiểu như: Cửu Thạch Đại Thanh Sơn (5 âm), Nam Phương Đệ Nhất Hotel (6 âm),  mỗi lần đọc cái tên dài cũng thấy phiền hà trắc trở.

     Cần chú ý tên phải khó nhầm lẫn, ví dụ công ty Hoàn Long  và công ty Hoàng Long có thể bị nhầm lẫn, nhất là ở miền Nam, đọc Hoàn và Hoàng giống như nhau (thực tế là chính Thăng đã từng bị nhầm, mua máy tính ở Hoàn Long nhưng cứ đinh ninh tên công ty là Hoàng Long), công ty Trung Thủy có thể bị viết nhầm thành Chung Thủy. Khi đặt tên theo tiếng Anh cũng cần chú ý là rất nhiều từ đồng âm, dễ gây nhầm lẫn (ví dụ những cụm chữ cái như “bee”, “be”, “bea”, “bie”, “bei”…có thể được đọc giống nhau, nên khi được nghe, người nghe không chắc sẽ viết như thế nào. Tên công ty có số, hoặc đọc nghe giống số cũng sẽ gây phân vân cho người nghe không biết viết số hay chữ. Ví dụ “4Neva”, “FourNeva”, “ForNeva” “ForeNeva” “FoorNeva” “FoarNeva”… … có thể lẫn lộn với nhau.

     Ngoài ra nên tránh một số ký tự có thể dễ gây nhầm lẫn ví dụ chữ l (L) , số 1, và I có thể gây nhầm lẫn. Chữ I và Y có cũng dễ gây nhầm lẫn khi viết…

     Tránh những tên có dấu gạch ngang ở giữa hoặc dưới vì cũng dễ sai chính tả (ví dụ A-ha với A_ha). Trong đường dẫn địa chỉ web, dấu gạch dưới có thể bị che khuất.

 

8. Dễ phân biệt với các tên khác

    Marketing hiện tại rất coi trọng yếu tố khác biệt. Nếu không có điểm khác biệt, khách hàng không thể nhớ đến bạn giữa một rừng sản phẩm khác. Ngoài ra nếu một công ty khác có tên na ná tên công ty bạn xảy ra tai tiếng thì bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng.

     Nếu tìm hiểu tên các công ty, các sàn giao dịch bất động sản bạn sẽ thấy rất nhiều tên na ná nhau, ví dụ các công ty có chữ Hưng: Phú Mỹ Hưng, Đại Phú Hưng, Vạn Phát Hưng, Đại Phát Hưng, Đại Mỹ Hưng,  Hưng Long, Hưng Thịnh, Hưng Gia, Hưng Gia Thịnh, Hưng Gia Phát, Hưng Phát, Hưng Phú, Mỹ Hưng, Phú Hưng,…., rồi hàng chục công ty có chữ Phú, Mỹ, An, Thịnh, Gia,… Thậm chí là cùng một tên có đến vài công ty, điều này sẽ gây ra nhiều bất lợi nếu muốn xây dựng thương hiệu mạnh, ví dụ công ty bất động sản của bạn có chữ Hưng, đi làm từ thiện hay giới thiệu sản phẩm, lên báo, lên truyền hình, nghe xong mọi người sẽ chỉ nhớ công ty “Hưng Hưng gì đó” và rất khó nhớ tên chính xác vì có quá nhiều tên tương tự (mặc dù tên nào cũng hay, có ý nghĩa đẹp). Muốn xây dựng thương hiệu mạnh bạn phải chú ý điểm này.

 

9.  Còn tên miền tốt

    Việc sở hữu một tên miền tốt sẽ càng ngày càng quan trọng, trong nhiều lĩnh vực địa chỉ tên miền sẽ quan trọng hơn nhiều so với địa chỉ đặt trụ sở công ty. Vì vậy công ty rượu Vodka lớn nhất của Nga đã phải chi 3 triệu đô la để có tên miền Vodka.com. Tại các nước phát triển, 80% người dùng sẽ tìm kiếm thông tin về sản phẩm trên mạng internet trước khi quyết định mua hàng, ở Việt Nam, tương lai cũng sẽ đạt đến tỉ lệ này.  Tiếc là ở Việc Nam nhiều người chưa nhận thức được tầm quan trọng của tên miền, thậm chí theo khảo sát của Thăng, nhiều người (kể cả cử nhân kinh tế) cũng chưa biết tên miền là gì (chưa phân biệt được tên miền với trang web), và còn không ít công ty chưa có trang web. Đến khi nhận thức ra sẽ phải tốn rất nhiều tiền để có tên miền tốt (giống như trường hợp của Vodka ở trên).

 Chọn tên miền loại nào:

Nếu tập trung thị trường trong nước thì có thể chọn tên miền có đuôi .com, .vn, .com.vn . 

Ưu tiên số một là .com. Nếu là trang chủ của công ty thì .com.vn  hay .vn đều được, nhiều công ty lớn của Việt Nam có cả com.vn  và .vn nhưng sử dụng chính là .com.vn, những trang cung cấp dịch vụ trực tuyến như rao vặt, báo thì .vn sẽ tốt hơn so với .com.vn

     Nếu cung cấp dịch vụ trực tuyến (như nhạc, phim, truyện… trực tuyến có thể dùng tên miền .Net, nhưng .com vẫn tốt hơn) Nếu có điều kiện, bạn nên mua cả .com, .net, .vn, .com.vn để tránh kẻ xấu lợi dụng tên miền công ty của bạn để trục lợi.

     Nếu cung cấp sản phẩm đến người dùng nước ngoài, hãy cố gắng hết sức để có tên miền .com (các tên miền khác sẽ kém giá trị hơn rất nhiều). Mặc định, khi không nhớ tên miền của bạn, mọi người sẽ thử địa chỉ tencongty.com . Một thương hiệu đẳng cấp mà không có tên miền .com thì không ổn lắm, giống như mang tiếng đại gia mà không mua nổi nhà, phải đi ở trọ. Dù hiện tại bạn tập trung cho thị trường trong nước, nhiều khả năng trong tương lai công ty của bạn sẽ mở rộng ra những lĩnh vực khác, hay thay đổi ngành nghề và thâm nhập thị trường nước ngoài. Chuẩn bị sẵn tên miền .com không bao giờ thừa (chi phí cũng thấp hơn tên miền tiếng Việt).

 Một số lưu ý

+ Các tên miền có từ 4 ký tự trở xuống có đuôi .com, .net hiện nay không còn, buộc lòng phải tìm .com.vn , .vn cho thị trường trong nước hoặc phải thêm vài ký tự khác để có tên miền .com (vd tencongtyGroup.com, hay thêm vài ký tự mô tả lĩnh vực hoạt động…)

+ Tên miền .org rất xa lạ với phần lớn người dùng Việt Nam, bạn không nên dùng.

+ Tên miền .net cũng không thông dụng lắm ở Việt Nam (khách hàng của bạn nếu nhớ láng máng có thể thử tên miền .com cùng tên, nếu đó là trang của đối đủ thì bạn có nguy cơ mất khách.

 

Nguyên tắc đặt tên công ty 

10. Có ý nghĩa hay

Tên có ý nghĩa hay giúp khách hàng dễ nhớ và dễ gây thiện cảm, ví dụ Nội Thất Nhà Xinh, Áo cưới Tinh Khôi, Khách sạn Thanh Bình,…

     Nghĩa hay có thể sử dụng thông qua biện pháp ẩn dụ: ví dụ tốc độ ánh sáng là giới hạn tối đa của tốc độ trong vũ trụ, có thể dùng để đặt tên cho những sản phẩm, dịch vụ với ngầm ý tốc độ rất nhanh, ví dụ công ty chuyển phát Tia Chớp. Họa Mi hót hay, có thể dùng để đặt tên cho công ty hoạt động trong lĩnh vực ca hát….

     Tuy nhiên hiện nay những cái tên hay, ngắn gọn, có ý nghĩa đẹp nhiều khả năng sẽ không còn, ví dụ hiện có rất nhiều công ty có tên Thắng Lợi, Như Ý, Hoa Mai, …(tên nào cũng có trên 100 công ty)…và bạn không thể đăng ký những tên như vậy được nữa. Ngay như cái tên Nội Thất Nhà Xinh thì cũng có tới 52 công ty có chữ Nhà Xinh.

    Việc tìm các tên tiếng Anh có ý nghĩa hay, ngắn gọn càng khó khăn. (Nếu chỉ dùng trong nước thì nhiều tên vẫn đăng ký được, nhưng nếu sau này bạn mở rộng thị trường ra nước ngoài sẽ có nguy cơ bị kiện vì trùng tên đã được bảo hộ)

 

11. Chú ý đến phương ngữ

        Nếu bạn định đặt tên tiếng Việt thì nên chú ý đến phương ngữ để giảm khả năng nhầm lẫn. Trong trường hợp công ty của bạn chỉ tập trung trong một phạm vi địa lý hẹp thì càng phải chú ý vấn đề này hơn.

        Ví dụ Miền Bắc đọc S và x , tr và ch giống nhau, nên công ty Trung Thủy có thể bị hiểu lầm thành Chung Thủy, Châu Sa có thể nhầm với Châu Xa, …

        Miền Nam đọc giống nhau phụ âm cuối “n” va “ng” nên Hoàn Long và Hoàng Long có thể bị lẫn lộn. Miền Tây có thể đọc “r” thành “g”…

Bạn có thể tìm hiểu thêm về phương ngữ tại đây: phương ngữ

 

 12. Tính nghệ thuật

    Tính nghệ thuật cho tên là một tiêu chí mới do Thăng đưa ra, nếu đọc các bài viết nghệ thuật đặt tên công ty của các tác giả khác các bạn sẽ không thấy đề cập riêng tiêu chí này mà sẽ ẩn một phần trong các tiêu chí khác như ý nghĩa hay, dễ đọc…Đây chỉ là một tiêu chí phụ thêm, tạo thuận cho việc việc xây dựng thương hiệu, có thì tốt, không có cũng chẳng sao. Trên thực tế, nhiều thương hiệu mạnh chẳng cần quan tâm đến tiêu chí này.

     Nếu khéo léo, tên công ty có thể gợi tả được những hình tượng, hình ảnh, màu sắc, âm thanh, ánh sáng, những hình tượng văn học, nghệ thuật.

 + Về biểu tượng văn học: tên công ty có thể gắn với những truyền thuyết, những vị thần trong truyện thần thoại, những bài thơ, tác phẩm nổi tiếng sẽ góp phần làm tăng tính nghệ thuật.

Ví dụ: Apple (nghĩa là trái táo), tại sao Steve Job phải mất 3 tháng trời để chọn trái táo mà không chọn trái lê hay trái cam? Cũng đều là trái cây, nhưng trái táo còn gắn với truyền thuyết Adam và Eva, trái táo là trái cấm, tạo cảm giác khao khát, muốn khám phá, có tính nghệ thuật cao hơn hẳn so với cam, lê. Trái táo còn gắn liền với định luật vạn vật hấp dẫn của Newton.

        Nike, thương hiệu đồ thể thao nổi tiếng thế giới là một cái tên rất ngắn gọn, dễ nhớ. Ngoài ra Nike còn là tên của thần chiến thắng trong thần thoại Hi Lạp, khó có thể tìm được cái tên nào hợp lý và hay hơn.

        Khi chọn tên miền cho trang web ý tưởng kinh doanh, Thăng chọn Ra.com.vn vì Ra là tên thần mặt trời của Ai Cập, rất phù hợp với sứ mệnh cung cấp ý tưởng.

 + Âm nhạc: việc quảng cáo sử dụng âm nhạc đem lại hiệu quả rất tốt. Để tên công ty có  thể dễ dàng đưa vào ca khúc thì từ cuối của tên nên là âm vang (khi đọc miệng mở ra ví dụ như Sơn Ca, Nam Vang,…). Âm vang có thể đọc mạnh mẽ dứt khoát hay ngân dài đều dễ dàng. Tránh những âm câm (khi đọc phải ngậm miệng lại (ví dụ Hoàng Khâm, Mạnh Cầm…). Cao độ giữa các âm của tên cũng không nên chênh lệch quá lớn, sẽ gây khó hát, không thuận tai, ví dụ từ đầu tiên mang dấu nặng, từ thứ 2 mang dấu sắc sẽ làm cao độ chênh lệch lớn (chẳng hạn như Lộc Phát có ý nghĩa đẹp nhưng đưa vào bài hát không đơn giản vì cao độ giữa 2 từ chênh lệch quá lớn). Ngoài ra cũng nên tránh những tên có chữ cuối mang dấu nặng.

 + Về hình tượng: nghĩa của tên có thể gợi tả một hình tượng mạnh mẽ: vd rockhard, Phong Vũ… hay êm dịu ví dụ dạ lan, Thanh Vân…

 + Về hình ảnh: tên có thể giúp tưởng tượng ra không gian, hình ảnh, màu sắc, ánh sáng: Ví dụ Vũ trường Blue, Nhà hàng Lối xưa, Nắng Thủy Tinh, Du lịch Nắng Vàng, Cát Trắng…

 + Hiệu ứng âm thanh, khi đọc lên, tên có thể tạo ra cảm giác hiền hòa, hay mạnh mẽ quyết đoán, vui tươi... Những âm có thể đọc mạnh, dứt khoát, nhất là vần trắc sẽ tạo cảm giác mạnh mẽ, quyết đoán (ví dụ: Tiến Phát, Quyết Thắng). Những âm có cao độ thấp hơn (có dấu nặng, dấu huyền, …) sẽ tạo cảm giác nhẹ nhàng hơn (vd Hoàng Hoa, Xuân Tình, Hạ Hoàng…). Máy ảnh Kodak, chữ kodak đọc lên nghe như âm thanh phát ra khi chụp ảnh. Những tên có vần, láy sẽ tạo âm hưởng hay, dễ nhớ ví dụ: Coca Cola

                            

    Xu hướng đặt tên công ty hiện nay          

    Là ghép các từ có ý nhĩa hay để tạo ra một từ mới, chưa có trong từ điển. Ví dụ Sony là sự kết hợp của Sonic và sonny boy. Sonic có nghĩa là sóng âm thanh trong tiếng La tinh, lúc đổi tên, Sony chuyên về thiết bị âm thanh như rađio. Vào thời điểm nghĩ ra cái tên này (1953) từ “sonny boy” rất phổ biến ở Nhật, dùng để chỉ một chàng trai trẻ với tinh thần tự do và tiên phong. Xe hơi hạng sang Lexus cũng được tạo ra theo cách tương tự.

     Tên có thể chỉ đơn giản là tổ hợp những chữ cái sao cho dễ nhớ, dễ đọc, ví dụ những cái tên rất thành công như Kodak, Xerox…

     Một trường hợp khác khá thú vị là cái tên lừng danh google. Googol là thuật ngữ toán học nghĩ ra với ý nghĩa là số 1 và 100 số 0 sau đó. Tên Googol đã được chọn nhưng khi đăng ký lại viết sai chính tả thành google (trong tiếng Anh Googol và google đọc tương tự nhau) (có khi được giải thích là lối chơi chữ).

     Cách này có nhược điểm là người dùng khó nhớ trong thời gian đầu, tốn nhiều chi phí makerting, tuy nhiên về lâu dài sẽ tạo được nét riêng, dễ nhận biết, rất có lợi để định hình một thương hiệu đẳng cấp. Nếu bạn là công ty tiên phong, thống trị trong một lĩnh vực mới, người dùng sẽ đồng nhất tên công ty bạn với chủng loại sản phẩm đó. (ví dụ google được hiểu là tìm kiếm trực tuyến và đã được đưa vào từ điển). Cách này cũng giúp bạn tìm được những tên tương đối ngắn (vì những tên ngắn có nghĩa hiện nay không còn). Một ưu điểm rất quan trọng khác là bạn dễ tìm được tên miền .com cho tên dạng này. Và tên dạng này khi đăng ký hầu như không lo trùng tên với công ty khác (chỉ có thể trùng tên viết tắt).

     Với 12 nguyên tắc trên, bạn hoàn toàn có thể tự đánh giá một cái tên có tốt hay không. Với những công ty nhỏ, bạn có thể tự đặt tên để tiết kiệm chi phí. Nếu có điều kiện, bạn nên thuê những công ty chuyên nghiệp để đặt tên cho bạn, chi phí có thể khá lớn, nhưng về lâu dài bạn sẽ thấy đó là một khoản đầu tư sáng suốt.

     Nếu thuê công ty lớn, việc làm một bộ gồm đặt tên công ty, thiết kế logo, đặt slogan, (và thêm những thiết kế phụ hoạ như thiết kế brochure, name card….), có thể tốn khoản 100 ngàn USD. Nếu ngân sách không đủ, bạn có thể thuê chính đội ngũ đó (thuê trực tiếp, không thông qua công ty )làm cho bạn với giá giảm đến 60%, 70%, còn chất lượng có tương đương không thì Thăng không dám chắc.

Nếu các bạn muốn thuê Thăng đặt tên công ty thì có thể gửi mail về địa chỉ info@ra.com.vn, hoặc điền thông tin trong trang liên hệ.

     Đón đọc bài sau: Chiến lược và kỹ thuật đặt tên.

    Ngô Thăng

    RA.com.vn  -  Ý Tưởng Kinh Doanh

             CÁC BÀI LIÊN QUAN                             


Nguyên tắc đặt tên công ty

đăng 17:31, 30 thg 11, 2011 bởi Y Tuong Kinh Doanh   [ đã cập nhật 08:05, 1 thg 12, 2011 ]

Đã có nhiều bài viết hướng dẫn cách đặt tên công ty, trong đó có nhiều bài rất chuyên nghiệp được dịch từ nước ngoài, có bài được điều chỉnh bổ sung, tuy nhiên chưa có bài nào đầy đủ với thực tiễn của Việt Nam cũng như những đặc thù của ngôn ngữ tiếng Việt, một số lời khuyên đã lỗi thời so với nghị định mới của chính phủ cũng như lạc hậu so với xu hướng Marketing hiện đại. Vì vậy Thăng viết bài này để các bạn có thể tự mình tìm ra hoặc đánh giá được tên công ty một cách khoa học và đầy đủ.  

 Hãy đọc các bài trước để thấy tầm quan trọng: của việc đặt tên công tyđặt tên công ty hay.

 Sáu tiêu chí quan trọng nhất của việc đặt tên công ty:

1.      Phù hợp quy định của pháp luật

2.      Được phép đăng ký

3.      Dễ nhớ

4.      Có tính mở

5.      Tránh những nghĩa tiêu cực

6.      Tránh làm đụng chạm, xúc phạm đến cộng đồng nào đó (tôn giáo, chủng tộc…)

 Các tiêu chí khác

         7.      Dễ phát âm, dễ đánh vần, khó nhầm lẫn

8.      Dễ phân biệt với các tên khác.

9.      Còn tên miền tốt.

10. Có ý nghĩa hay.

11. Chú ý đến phương ngữ

12. Tính nghệ thuật

1. Phù hợp quy định của pháp luật 

Việc đặt tên công ty đã được quy định trong luật doanh nghiệp, nghị định mới nhất quy định vấn đề này là nghị định 43/2010/NĐ-CP NGHỊ ĐỊNH Về đăng ký doanh nghiệp. Bạn có thể xem nội dung của quy định này trong bài viết ĐĂNG KÝ TÊN DOANH NGHIỆP

Nếu không tuân thủ quy định của pháp luật, một ngày nào đó tên công ty của bạn có thể bị kiện và bị bắt buộc phải đổi tên. Ví dụ điển hình gần đây là VinCom đã kiện thành công Vincon và buộc Vincon phải đổi tên. Những tổn thất rất lớn của việc đổi tên công ty thì Thăng đã viết trong bài đặt tên công ty.

2.  Được phép đăng ký

Được phép đăng ký là một phần điều kiện 1, tuy nhiên Thăng phải tách riêng ra nhấn mạnh vì đây là vấn đề nan giải hiện nay. Rất nhiều tên không được phép đăng ký mà nguyên nhân chính là do bị trùng tên với công ty đã có. Bạn nghĩ ra 10 cái tên hay thì trung bình sẽ có ít nhất 9 cái tên bị trùng, nếu kiểm tra không kỹ bạn sẽ bị trả hồ sơ nhiều lần, mất rất nhiều thời gian và công sức. Hãy đọc kỹ bài viết ĐĂNG KÝ TÊN DOANH NGHIỆP để nắm rõ các trường hợp tên không được phép đăng ký.

Để kiểm tra tên bạn định đăng ký có bị trùng với tên hoặc tên viết tắt của một công ty đã đăng ký trước đó, hãy  tra cứu tại  Hệ thống thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia của bộ kế hoạch và đầu tư tại địa chỉ http://dangkykinhdoanh.gov.vn/, trang web này Thăng cũng đã giói thiệu trong bài Các trang web hay cho doanh nhân.

Lưu ý: quyết định của cơ quan đăng ký kinh doanh là quyết định cuối cùng, vì vậy dù không bị trùng tên nhưng tên bạn đăng ký vẫn có thể không được chấp nhận vì nguyên nhân khác.




3. Dễ nhớ

Dễ nhớ là một tiêu chí đặc biệt quan trọng, lợi ích của nó đối với việc xây dựng thương hiệu và giúp tiết kiệm chi phí hoạt động của công ty đã được Thăng nêu ra trong bài viết đặt tên công ty hay. Tên dễ nhớ khi có các đặc điểm sau:

3.1 Ngắn gọn

Nguyên tắc 7 ký tự.

Càng ngắn gọn càng dễ nhớ, ví dụ tên HP, LG chỉ có 2 ký tự, rất ngắn gọn. Nếu nghiên cứu tâm lý học, các bạn sẽ được biết bộ não người chỉ nhớ tốt 7 chi tiết, vì vậy các bạn không nên đặt tên quá 7 ký tự. Tìm hiểu 100 thương hiệu có giá trị cao nhất thế giới, các bạn sẽ thấy phần lớn chúng có tên dài không quá 7 ký tự: ví dụ: IBM, Apple, google, yahoo, Nike, Adidas, Sony (trước nằm 1958, Sony có tên rất dài là: Tokyo Tsushin Kogyo Kabushiki Kaisha), SamSung, ToshiBa, Nokia, Intel, Disney, ToYoTa, Honda, GM, Ford, Gucci, Channel, Cisco, SAP, Oracle, Nescafe, UPS, Luxury, HSBC, Canon, Pepsi, Amazon, ebay, City, Dell, PhiLips,Colgate, Xerox, Pepsi, Audi, Visa, Ferrari, Armani, Nivea, UBS, GAP,  Avon,…

 Ngắn gọn còn giúp đỡ sai xót khi viết tên, gõ tên công ty, gõ địa chỉ trang web, địa chỉ email… Khi chọn tên miền cho trang chuyên về ý tưởng kinh doanh, Thăng đã chọn RA.com.vn vì Ra chỉ có 1 âm, 2 ký tự, rất ngắn gọn.Tên ngắn giúp dễ nhớ ở bất kỳ thị trường, nền văn hoá nào,  dễ nhớ trên phạm vi toàn cầu (nó tốt hơn so với những tên gắn với địa danh, lịch sử chỉ dễ nhớ trong phạm vi hẹp, ví dụ cái tên Hùng Vương, Lạc Long Quân có thể dễ nhớ trong nước, nhưng đem ra nước ngoài sẽ khó nhớ vì chẳng ai biết Hùng Vương, Lạc Long Quân nghĩa là gì).

Hiện nay các tên có 2 chữ không còn, tên 3 chữ cũng không còn nhiều vì có thể trùng với tên công ty hoặc tên viết tắt của công ty đã thành lập. Trước đây, khi hệ thống thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia chưa đưa vào hoạt động, Thăng phải rất vất vả mới chọn được cái tên CCZ cho một công ty Cổ Phần chuyên về bất động sản và du lịch tại TP HCM. Rất nhiều tên dễ nhớ hơn nhưng bị trùng. Nếu muốn đặt tên 3 chữ cái bạn hãy kiểm tra thật kỹ xem có bị trùng không.

Những tên 4 ký tự rời rạc, phải đọc thành 4 âm thì không nên dùng vì rất khó nhớ (trừ khi bạn có tiềm lực cực mạnh kiểu như HSBC). Vd những tên kiểu như XBCK, mọi người nghe xong sẽ quên ngay sau đó. Nếu tên 4 ký tự nhưng đọc thành 2 âm thì rất tốt nhưng nhiều khả năng sẽ không còn, ví dụ: Nova, Sony, Avon, XaVi,..

Bạn cũng nên tránh đưa quá nhiều lĩnh vực hoạt động vào trong tên, ví dụ công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên vận tải thương mại dịch vụ du lịch đầu tư xây dựng Nguyễn Văn A, rất rườm rà, khó nhớ và kém hiệu quả, mỗi lần in ấn, làm bảng hiệu, viết tên... đều rất vất vả nếu tên dài như vậy.

Cần lưu ý là chi phí để xây dựng thương hiệu cho những cái tên viết tắt như IBM, UPS, FPT không phải thấp, nếu đầu tư không đủ rất dễ bị lãng quên. Do số lượng có hạn, nên nếu tiến ra thị trường toàn cầu, khả năng bị trùng tên là rất cao.

Nguyên tắc đặt tên công ty

 3.2 Tên có vần, láy phụ âm đầu hoặc có ít loại chữ cái trong tên.

 Đỉnh cao của trường phái này là CoCa Cola, công ty đã có rất nhiều năm đạt danh hiệu thương hiệu có giá đắt nhất thế giới.  Thăng đặc biệt thích cái tên này vì nó sử dụng tối đa cả 3 kỹ thuật trên. Mặc dù có 8 ký tự (vượt quy luật 7 ký tự ở trên) nhưng tên này rất dễ nhớ. Với 8 ký tự nhưng Coca Cola chỉ có 4 loại chữ cái : C (3 chữ), O (2 chữ) A (2 chữ), L (1 chữ), tên này có 2 cặp vần là O (Co được lặp lại, tức là vừa có vần, vừa lặp phụ âm đầu) và A (Ca với la). Đây là một cái tên rất khoa học và nghệ thuật, Thăng sẽ phân tích tính nghệ thuật của tên này trong phần sau.

Khi chọn cái tên CCZ, Thăng cũng sử dụng thủ thuật này, tuy là tên ba chữ nhưng chỉ có 2 loại chữ cái là C và Z, nó sẽ dễ nhớ hơn nhiều so với cái tên 3 ký tự có 3 loại chữ cái như CXZ. Tên PHP (tên một ngôn ngữ lập trình web nguồn mở) CMC (tên một công ty của Việt Nam) là những cái tên rất tốt theo trường phái này.

Những cái tên có vần: OMO (vần O), Coto, Kaka, Nava, Saka, Alibaba (một trang bán lẻ nổi tiếng Trung Quốc)

Những tên lặp phụ âm đầu: SamSung, Google, Nano,  Hoàng Hải, Linh Long, Đại Đế,

3.3 Tên liên quan đến những thứ nổi tiếng, nhiều người biết cũng giúp dễ nhớ

Tên một vị thần nổi tiếng trong thần thoại, tên một ngọn núi , dòng sông, địa danh nổi tiếng ví dụ Thánh Gióng, Nike (tên nữ thần chiến thắng trong thần thoại Hi Lạp),  Hồng Hà, Hương Giang, Mêkông, Lam Sơn, Amazon,  Trường Sơn, Thái Sơn Everest,  Fuji (núi Phú Sĩ của Nhật), Bạch Đằng, Nha Trang, Phú Quốc…Khi chọn tên miền cho trang chuyên về ý tưởng kinh doanh, Thăng đã chọn RA.com.vn một phần vì RA chính là tên thần mặt trời (thần RA) của người Ai cập Cổ Đại, cái nôi của văn minh nhân loại.

Lưu ý: những tên dạng này, nhưng ngắn dưới 7 chữ cái (ví dụ như Nike, Amazon) thì càng phát huy thế mạnh. Nếu dài sẽ gặp bất lợi khi thâm nhập thị trường có văn hoá xa lạ, ví dụ cái tên Thánh Gióng, Phù Đổng Thiên Vương dùng trong nước thì được, nhưng đến những nước Ả Rập, châu Phi sẽ rất khó nhớ.

Tên các nhân vật hoạt hình, phim, tác phẩm văn học… nổi tiếng cũng được nhiều người lựa chọn: ví dụ công ty Misa (gấu Misa), Avatar (tên bộ phim nổi tiếng), công ty người Mẫu Thuý Kiều,

Một số công ty sử dụng tên của những nhân vật nổi tiếng như diễn viên, ca sĩ, vận động viên để để đặt tên cho những sản phẩm như nước hoa, mỹ phẩm, thời trang, đồ thể thao... Đây cũng là cách làm thương hiệu thông minh vì tên, hình ảnh người nổi tiếng tạo sự thân thuộc, dễ nhớ và tận dụng được tình cảm của fan hâm mộ, nhưng cũng khá rủi ro, cần cẩn thận trong việc quản lý hình ảnh. Nếu diễn viên, ca sĩ… đại diện cho thương hiệu có tai tiếng thì thương hiệu cũng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. (Ví dụ vận động viên bị tố cáo gian lận, sử dụng chất kích thích thì các công ty đối địch sẽ có cơ hội để triệt hạ thương hiệu của bạn).

 3.4 Tên mô tả về sản phẩm,  lĩnh vực hoạt động cũng giúp khách hàng dễ nhớ, dễ nhận biết sản phẩm

 Ví dụ nội thất Nhà Xinh, công ty kiến trúc 4D (1 bạn học cũ của Thăng khi chọn cái tên này cho công ty của mình đã giải thích là 3 chiều không gian (3D), cộng thêm 1 chiều cảm xúc thành ra 4D), Thời Trang Bà Bầu, Bank of America…

Tuy nhiên trong danh sách 500 công ty hàng đầu thế giới, tỉ lệ những công ty sử dụng tên mô tả có xu hướng giảm, lý do vì những tên này gây khó khăn cho việc mở rộng sang lĩnh vực mới có lợi nhuận cao nên khó lọt vào top những công ty lớn.

3.5 Tên có ý nghĩa hay cũng giúp dễ nhớ, dễ gây thiện cảm, tạo ấn tượng đẹp

 Ví dụ: Như Ý, An Bình...

Lưu ý những tên dạng này nhiều khả năng sẽ không còn, ngoài ra nếu nhiều công ty cùng chọn một tên (do trước đây vẫn cho đăng ký nếu khác tỉnh thành, khác ngành) thì sẽ gây khó khăn trong việc xây dựng thương hiệu.

  3.6 Tên gắn với những thứ thân thuộc

- Các loại đá, Kim loại: ví dụ Kim Cương, Diamond, CZ, Hồng Ngọc, Ruby, Hoàng Kim,

-  Các từ gốc Latin hay Hy lạp, một số thuật ngữ chuyên nghành hay tiếng lóng

-  Tên thực các loại cỏ cây: Công ty Anh Đào, Công ty Hoa Mai, Apple (quả táo)

-  Tên các vì sao, các hành tinh: vd Sao Kim, Sao Mai,…

-  Tên động vật: Công Ty Hoàng Hạc, Bạch Mã, Red Bull

- Các giai đoạn địa chất: Ví dụ Jura,

        Lưu ý Những tên dạng này dễ nhớ nhưng rất dễ bị trùng, hiện nay rất khó tìm được những tên dạng này.

4. Có tính mở

Phần lớn các công ty sẽ thay đổi, mở rộng nghành nghề, thị trường, địa bàn hoạt động. Ví dụ Nokia trước khi sản xuất điện thoại là công ty sản xuất ủng cao su, SamSung cũng chỉ mới bắt đầu sản xuất thiết bị điện tử được hơn 10 năm. Trong nước có công ty bất động sản có xuất phát điểm là cửa hàng bán đồ điện, hay có công ty công nghệ từng một thời bán nồi cơm điện…. Một cái tên tốt phải đáp ứng được nhiệm vụ mới mà không gây ra trở ngại nào. Đừng để vài chục năm sau, con cháu của bạn mở rộng sang lĩnh vực mới, mở rộng thị trường phải thay đổi tên công ty vì thiệt hại sẽ rất lớn .

Hãy tìm những có tên có thể sử dụng tốt trên phạm vi toàn cầu, dễ dàng mở rộng sang những lĩnh vực khác và có thể sử dụng cho hàng trăm năm sau, ví dụ như Nokia, Sony, SamSung, Google... Đó thường là những tên ngắn gọn (cố gắng 7 ký tự trở lại). 

** Những điều cần tránh:

-          Cố sử dụng tên riêng không có ý nghĩa hay để đặt tên cho công ty, sẽ gây khó khăn nếu bạn muốn chuyển nhượng công ty cho người khác vì chủ mới sẽ không thích những cái tên như vậy và cũng gây khó khăn cho việc xây dựng thương hiệu. Tên riêng có thể sử dụng khi có ý nghĩa tốt ví dụ Toàn Thắng, Như Ý… hay những lĩnh vực cần uy tín cá nhân cao như Bác sĩ Khánh Ngọc, Luật Gia Hồng,…

-          Tên gắn chặt với địa danh, ví dụ công ty vận tải Bắc Cạn sẽ khó khăn khi mở rộng thị trường tại TP HCM, tên gắn với địa danh chỉ phù hợp với các loại đặc sản của địa phương đó, ví dụ: Nước Mắm Phú Quốc, kẹo dừa Bến Tre….

Ý tưởng kinh doanh cần có triển vọng dài hạn và tên công ty cũng cần có tầm nhìn tương xứng.

5. Tránh những nghĩa tiêu cực

    Tên công ty không nhất thiết phải có nghĩa hay, thậm chí có thể là vô nghĩa, nhưng cần phải tránh những nghĩa tiêu cực.  Ví dụ Hãng hàng không Speed Up (Tăng tốc) của Nhạc sĩ Hà Dũng đã phải đổi tên thành Indochina Airlines vì Tăng tốc khi bỏ dấu thành “Tang toc” có thể hiểu là tang tóc, chết chóc.

     Tránh đặt tên mà khi đọc lên nghe tương tự một sản phẩm đối nghịch nào đó. Ví dụ tên của nhà hàng, một loại bánh kẹo mà nghe gần giống tên của một hãng phân bón nổi tiếng thì thật là thảm hoạ.

     Tránh những tên mà khi phát âm gần giống với từ có nghĩa xấu trong ngôn ngữ khác: kiểm tra điều này thực sự là rất khó vì có quá nhiều ngôn ngữ trên thế giới, và người kiểm tra được điều này phải rất giỏi ở ngôn ngữ cần kiểm tra (phải đạt đến mức như tiếng mẹ đẻ mới đủ trình độ kiểm tra cả những tiếng lóng, những từ ít thông dụng của ngôn ngữ đó). Nếu cẩn thận bạn có thể kiểm tra ngôn ngữ của những thị trường chính mà công ty nhắm tới ví dụ tiếng Anh, Hoa, Nhật, Pháp, Đức.

6. Tránh đụng chạm, xúc phạm đến cộng đồng nào đó (tôn giáo, chủng tộc…)

Nguyên tắc này đã rõ ràng, Thăng không cần giải thích thêm.

 Hãy đọc tiếp Nguyên tắc đặt tên công ty phần 2


    Ngô Thăng
    RA.com.vn  -  Ý Tưởng Kinh Doanh

             CÁC BÀI LIÊN QUAN                             


Đặt tên công ty hay

đăng 05:15, 30 thg 11, 2011 bởi Y Tuong Kinh Doanh   [ đã cập nhật 08:02, 10 thg 9, 2012 ]

Trong bài này Thăng nêu ra những lợi ích của việc đặt tên công ty hay.

Hãy đọc bài trước: tầm quan trọng của việc đặt tên công ty.

     Đặt tên có hẳn một môn khoa học, tuy nhiên ở Việt Nam chưa có môn này. Các công ty lớn như IBM, khi đặt tên họ dùng phần mềm máy tính để quét qua các tổ hợp, lọc ra những tên tốt có thể dùng, sau đó mới đánh giá lại để chọn cái tên tốt nhất có thể. Chúng ta chưa có điều kiện để làm như vậy, tuy nhiên nếu chịu khó tìm kiếm, tuân theo những nguyên tắc đặt tên công ty Thăng đưa ra cũng sẽ tìm được những cái tên rất tốt.

     Sai lầm của những người thiếu kinh nghiệm là chưa thấy hết tầm quan trọng của thương hiệu nên cũng không đầu tư thích đáng cho việc đặt tên công ty. Người Việt, nhất là những người làm ăn nhỏ lẻ, kinh doanh lần đầu thường chưa có thói quen sử dụng các dịch vụ tư vấn, thích tự mình đặt tên công ty, vừa tiết kiệm chi phí, vừa muốn chứng tỏ tài năng, thể hiện cái tôi của mình. Có không ít người lấy ngay cái tên của mình để đặt tên công ty mà không quan tâm nhiều đến cái tên đó tốt xấu thế nào. Đây là một sai lầm rất nghiêm trọng mà hậu quả khi phải đổi tên công ty Thăng đã trình bày trong bài trước. Nhưng phải đổi tên công ty thì vẫn còn may mắn vì đó là những công ty đang có tiềm năng phát triển cao hơn, có không ít công ty phá sản trước khi có điều kiện đổi tên.

Đặt tên công ty hay

     Một tên công ty hay sẽ giúp bạn có nhiều thuận lợi trong việc xây dựng thương hiệu, tiết kiệm được nhiều chi phí, tăng cường hiệu quả kinh doanh. Một tên ngắn gọn, dễ nhớ có thể chỉ quảng cáo vài lần là khách hàng đã nhớ, bạn không cần phải quảng cáo nhắc lại với mật độ dày, nhưng một cái tên loằng ngoằng, khó nhớ thì dù có xem quảng cáo hàng chục lần cũng chưa chắc nhớ được (có thể chỉ nhớ mang máng cách đọc, nhưng viết chính xác cái tên thì không viết được). Mỗi lần quảng cáo mười mấy giây trên truyền hình sẽ tốn hàng chục triệu đồng, mỗi chiến dịch quảng cáo sẽ tiêu tốn hàng tỷ đồng, với việc quảng cáo ít hơn mà vẫn đạt hiệu quả tương đương hoặc nhiều hơn, bạn sẽ tiết kiệm được một khoảng tiền lớn. Tên khó nhớ cũng gây khó khăn cho việc mua hàng, có thể người có nhu cầu biết có sản phẩm đó, nhưng không nhớ rõ nó được gọi tên như thế nào để mà hỏi mua hay tìm kiếm sản phẩm, khó giới thiệu sản phẩm cho người khác. Rõ ràng là một cái tên hay vừa giúp tiết kiệm rất nhiều chi phí quảng cáo, tiếp thị, vừa có hiệu quả cao hơn.  

     Một tên hay giúp bạn phân biệt rạch ròi với các đối thủ, khó nhầm lẫn, giúp bạn dễ dàng tìm kiếm một chỗ đứng riêng cho thương hiệu của mình. Tên công ty hay cũng có thể thể hiện phần nào đặc tính, đẳng cấp của sản phẩm, góp phần khẳng định giá trị của sản phẩm đang kinh doanh…

     Vậy như thế nào là một tên công ty hay? Làm thế nào để có tên công ty hoặc tên sản phẩm hay? Hãy đọc bài sau: nguyên tắc đặt tên công ty, những nguyên tắc này cũng có thể áp dụng một phần cho việc đặt tên sản phẩm.

Hãy đọc bài tiếp theo: 


    Ngô Thăng
    RA.com.vn  -  Ý Tưởng Kinh Doanh

             CÁC BÀI LIÊN QUAN                             

Đặt tên công ty

đăng 05:08, 30 thg 11, 2011 bởi Y Tuong Kinh Doanh   [ đã cập nhật 08:12, 1 thg 12, 2011 ]

Steve Jobs phải mất 3 tháng mới chọn được cái tên Apple, công ty có giá trị lớn nhất thế giới hiện nay (đạt 378,7 tỷ USD vào ngày 14/10/2011). Thăng hi vọng các bạn cũng sẽ dành sự quan tâm xứng đáng cho việc đặt tên công ty.



 + Một cái tên kém cỏi có thể dễ dàng giết chết một sản phẩm tốt. Trước đây, khi bước chân ra thị trường thế giới, rất nhiều công ty Nhật đã phải đổi tên cho ngắn gọn và thân thiện hơn với mgười tiêu thế giới. Việc đổi tên công ty là việc cực kỳ tốn kém và đau đớn, sẽ phải làm các bước sau:

         -    Thuê công ty xây dựng lại hệ thống nhận diện thương hiệu (tên, logo, slogan…..)

-          Phải làm thủ tục đổi tên với cơ quan đăng ký kinh doanh.

-          Phải công bố trên báo chí 3 số  tên mới.

-          Làm lại các bảng hiệu trang trí lại văn phòng, cửa hàng (với công ty có nhiều chi nhánh, hệ thống cửa hàng thì sẽ gây ra tổn thất rất lớn),

- In lại name card (nếu có nhiều nhân viên cũng khá tốn kém), bì thư, các ấn phẩm, mẫu slice trình chiếu, tờ rơi quảng cáo, nhãn mác, bao bì…

-          Thay đổi đồng phục nhân viên.

-          Mua tên miền mới, điều chỉnh lại trang web.

-          Phải xây dựng lại các đường dẫn đến đến địa chỉ trang web mới để tăng khả năng xuất hiện cao trên kết quả tìm kiếm (quá trình này tốn kém và mất thời gian).

-          Điều chỉnh lại địa chỉ email của tất cả nhân viên theo tên miền mới.

-          Thông báo với khách hàng các thay đổi. Với công ty có số lượng khách hàng lớn thì đây là công việc khá vất vả (trong khi đó bạn vẫn phải duy trì tên miền  trang web cũ, email cũ trong vài năm vì có thể khách hàng không biết sự thay đổi đó).

-          Phải thiết kế lại mẫu quảng cáo.

-          Có thể phải sửa đổi lại các phần mềm nội bộ.

-          Có thể phải cập nhật lại cơ sở dữ liệu.

-          Rất nhiều công sức, tiền bạc xây dựng thương hiệu trên tên cũ gần như phải bỏ đi.

-         Có nguy cơ bị giành thị phần trong thời điểm giao thời.

-        Nếu tên mới không được thị trường đón nhận thì càng khốn đốn.

 

    Mặc dù tổn thất nặng nề như vậy, nhưng một số công ty khi đã phát triển đến một mức nào đó, tên cũ không còn phù hợp, gây khó khăn cho việc phát triển cũng đành lòng phải đổi tên công ty. Qua đó bạn có thể phần nào thấy được tên công ty có tầm quan trọng như thế nào.  Thăng hi vọng các bạn sẽ chọn được một cái tên tốt cho công ty của mình, có thể sử dụng hàng trăm năm sau mà không cần phải đặt lại tên công ty, điều đó vừa giúp cho việc kinh doanh của bạn thuận lợi và đạt hiệu quả cao hơn, vừa có lợi cho đất nước.  Hãy đọc bài sau: lợi ích của việc đặt tên công ty hay.

    Ngô Thăng
    RA.com.vn  -  Ý Tưởng Kinh Doanh

             CÁC BÀI LIÊN QUAN                             


ĐĂNG KÝ TÊN DOANH NGHIỆP

đăng 08:35, 23 thg 11, 2011 bởi Y Tuong Kinh Doanh   [ đã cập nhật 16:02, 23 thg 11, 2011 ]

Việc đặt tên doanh nghiệp hiện nay được điều chỉnh bởi nghị định 43/2010/NĐ-CP NGHỊ ĐỊNH Về đăng ký doanh nghiệp. Bạn có thể xem toàn văn nghị định này tại trang web của chính phủ: 43/2010/NĐ-CP

Việc đăng ký tên doanh nghiệp được quy định tại chương 3 của nghị định này. 

Có 2 điểm đổi mới đáng lưu ý là

+ Không được đặt tên trùng hoặc tên gây nhầm lẫn với tên của doanh nghiệp khác đã đăng ký trong phạm vi toàn quốc (Điều này rất tốt nếu bạn muốn xây dựng thương hiệu nghiêm túc, tuy nhiên việc đặt được tên công ty ưng ý hiện nay là việc rất khó khăn. Hầu hết những tên hay, có ý nghĩa tốt sẽ  bị trùng. Trước đây chỉ giới hạn không bị trùng trong phạm vi 1 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thì việc tìm tên hay cũng đã vất vả, hiện nay tìm tên hay càng khó khăn gấp bội). 

+ Tên doanh nghiệp có thể kèm theo các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và ký hiệu. Trước đây, do vận dụng máy móc luật doanh nghiệp, một số sở kế hoạch đầu tư không cho đăng ký tên doanh nghiệp nhìn có vẻ như tên nước ngoài, Thăng cũng từng bị trả hồ sơ đăng ký kinh doanh vì vấn đề này. Từ khi nghị định này có hiệu lực, chúng ta có thể thoải mái đặt tên không phải là từ vựng tiếng Việt, ví dụ: WaJii, 7zz,…


Chương III ĐĂNG KÝ TÊN DOANH NGHIỆP

Điều 13. Tên doanh nghiệp

1. Tên doanh nghiệp phải viết được bằng các chữ cái trong Bảng chữ cái tiếng Việt, có thể kèm theo các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và ký hiệu, phát âm được và bao gồm hai thành tố sau đây:

a) Loại hình doanh nghiệp, bao gồm: công ty trách nhiệm hữu hạn, cụm từ trách nhiệm hữu hạn có thể viết tắt là TNHH; công ty cổ phần, cụm từ cổ phần có thể viết tắt là CP; công ty hợp danh, cụm từ hợp danh có thể viết tắt là HD; doanh nghiệp tư nhân, cụm từ tư nhân có thể viết tắt là TN;

b) Tên riêng của doanh nghiệp.

2. Doanh nghiệp chỉ được sử dụng ngành, nghề kinh doanhhình thức đầu tư để cấu thành tên riêng của doanh nghiệp nếu doanh nghiệp có đăng ký ngành, nghề đó hoặc thực hiện đầu tư theo hình thức đó.

3. Tên tập đoàn kinh tế nhà nước do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Điều 14. Những điều cấm trong đặt tên doanh nghiệp

1. Không được đặt tên trùng hoặc tên gây nhầm lẫn với tên của doanh nghiệp khác đã đăng ký trong phạm vi toàn quốc, trừ những doanh nghiệp đã bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, các doanh nghiệp đã giải thể. Quy định này được áp dụng kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2011.

Kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành đến ngày 31 tháng 12 năm 2010, việc chống trùng, nhầm lẫn tên doanh nghiệp được thực hiện trên phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

2. Không được sử dụng tên cơ quan nhà nước, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân, tên của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội để làm toàn bộ hoặc một phần tên riêng của doanh nghiệp, trừ trường hợp có sự chấp thuận của cơ quan, đơn vị hoặc tổ chức đó.

3. Không được sử dụng từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hoá, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc, tên danh nhân để đặt tên riêng cho doanh nghiệp.

Điều 15. Tên trùng và tên gây nhầm lẫn

1. Tên trùng là trường hợp tên của doanh nghiệp yêu cầu đăng ký được viết và đọc bằng tiếng Việt hoàn toàn giống với tên của doanh nghiệp đã đăng ký.

2. Các trường hợp sau đây được coi là gây nhầm lẫn với tên của các doanh nghiệp khác:

a) Tên bằng tiếng Việt của doanh nghiệp yêu cầu đăng ký được đọc giống như tên doanh nghiệp đã đăng ký;

b) Tên bằng tiếng Việt của doanh nghiệp yêu cầu đăng ký chỉ khác tên doanh nghiệp đã đăng ký bởi ký hiệu "&"; ký hiệu "-" ; chữ "và";

c) Tên viết tắt của doanh nghiệp yêu cầu đăng ký trùng với tên viết tắt của doanh nghiệp khác đã đăng ký;

d) Tên bằng tiếng nước ngoài của doanh nghiệp yêu cầu đăng ký trùng với tên bằng tiếng nước ngoài của doanh nghiệp khác đã đăng ký;

đ) Tên riêng của doanh nghiệp yêu cầu đăng ký khác với tên riêng của doanh nghiệp đã đăng ký bởi một hoặc một số số tự nhiên, số thứ tự hoặc một hoặc một số chữ cái tiếng Việt (A, B, C,...) ngay sau tên riêng của doanh nghiệp đó, trừ trường hợp doanh nghiệp yêu cầu đăng ký là doanh nghiệp con của doanh nghiệp đã đăng ký;

e) Tên riêng của doanh nghiệp yêu cầu đăng ký khác với tên riêng của doanh nghiệp đã đăng ký bởi từ "tân" ngay trước, hoặc “mới" ngay sau tên của doanh nghiệp đã đăng ký;

g) Tên riêng của doanh nghiệp yêu cầu đăng ký chỉ khác tên riêng của doanh nghiệp đã đăng ký bởi các từ "miền Bắc", "miền Nam", "miền Trung", "miền Tây", "miền Đông" hoặc các từ có ý nghĩa tương tự; trừ trường hợp doanh nghiệp yêu cầu đăng ký là doanh nghiệp con của doanh nghiệp đã đăng ký;

h) Tên riêng của doanh nghiệp trùng với tên riêng của doanh nghiệp đã đăng ký.

Điều 16. Các vấn đề khác liên quan đến đặt tên doanh nghiệp

1. Các doanh nghiệp đã đăng ký tên doanh nghiệp phù hợp với quy định tại Nghị định số 88/2006/NĐ-CP nhưng không phù hợp với quy định tại khoản 1 Điều 14 Nghị định này không bắt buộc phải đăng ký đổi tên. Khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp có tên trùng và tên gây nhầm lẫn tự thương lượng với nhau để đăng ký đổi tên doanh nghiệp hoặc bổ sung tên địa danh để làm yếu tố phân biệt tên doanh nghiệp.

2. Trước khi đăng ký đặt tên doanh nghiệp, doanh nghiệp tham khảo tên các doanh nghiệp đang hoạt động lưu giữ tại Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

3. Cơ quan đăng ký kinh doanh có quyền chấp thuận hoặc từ chối tên dự kiến đăng ký của doanh nghiệp theo đúng quy định của pháp luật và quyết định của cơ quan đăng ký kinh doanh là quyết định cuối cùng.

Điều 17. Xử lý đối với trường hợp tên doanh nghiệp vi phạm quy định về sở hữu công nghiệp

1. Không được sử dụng tên thương mại, nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý của tổ chức, cá nhân đã được bảo hộ để cấu thành tên riêng của doanh nghiệp, trừ trường hợp được sự chấp thuận của chủ sở hữu tên thương mại, nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý đó. Trước khi đăng ký đặt tên doanh nghiệp, doanh nghiệp có thể tham khảo các nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý đã đăng ký và được lưu giữ tại Cơ sở dữ liệu về nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý của Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ.

2. Căn cứ để xác định tên doanh nghiệp vi phạm quyền sở hữu công nghiệp được thực hiện theo các quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ.

Doanh nghiệp phải tự chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu đặt tên doanh nghiệp vi phạm các quy định về sở hữu trí tuệ. Trường hợp tên của doanh nghiệp vi phạm các quy định về bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp thì doanh nghiệp có tên vi phạm phải đăng ký đổi tên.

3. Chủ sở hữu công nghiệp có quyền đề nghị Cơ quan đăng ký kinh doanh yêu cầu doanh nghiệp có tên xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp của mình phải thay đổi tên gọi cho phù hợp. Chủ sở hữu công nghiệp có nghĩa vụ cung cấp cho Cơ quan đăng ký kinh doanh các tài liệu cần thiết theo quy định tại khoản 4 Điều này.

4. Cơ quan đăng ký kinh doanh ra Thông báo yêu cầu doanh nghiệp xâm phạm đổi tên doanh nghiệp khi nhận được thông báo của chủ sở hữu công nghiệp về việc quyền sở hữu công nghiệp bị vi phạm. Kèm theo thông báo của chủ sở hữu công nghiệp phải có:

a) Bản sao hợp lệ Văn bản kết luận của cơ quan có thẩm quyền về việc sử dụng tên doanh nghiệp là vi phạm quyền sở hữu công nghiệp;

b) Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu, Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý, bản trích lục Sổ đăng ký quốc gia về nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý do Cục Sở hữu trí tuệ cấp đối với nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý; bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận nhãn hiệu đăng ký quốc tế được bảo hộ tại Việt Nam hoặc bản sao Công báo nhãn hiệu quốc tế của Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới hoặc công báo sở hữu công nghiệp có xác nhận của Cục sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu đăng ký quốc tế; tài liệu chứng minh tên thương mại được sử dụng một cách hợp pháp, liên tục trong thời gian trước khi tên doanh nghiệp bị tranh chấp được đăng ký đối với tên thương mại.

5. Trong thời hạn mười ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đầy đủ giấy tờ theo quy định tại khoản 4 Điều này, Cơ quan đăng ký kinh doanh ra Thông báo yêu cầu doanh nghiệp có tên vi phạm đổi tên doanh nghiệp và làm thủ tục thay đổi tên trong thời hạn hai tháng, kể từ ngày ra Thông báo. Sau thời hạn trên, nếu doanh nghiệp không thay đổi tên theo yêu cầu, Cơ quan đăng ký kinh doanh thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ.

Điều 18. Tên chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh

1. Tên chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái Tiếng Việt, có thể kèm theo các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và ký hiệu, phát âm được.

2. Tên chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh phải mang tên doanh nghiệp đồng thời kèm theo cụm từ "Chi nhánh" đối với đăng ký thành lập chi nhánh, cụm từ "Văn phòng đại diện" đối với đăng ký thành lập văn phòng đại diện, hình thức tổ chức của địa điểm kinh doanh.

3. Đối với những doanh nghiệp nhà nước khi chuyển thành đơn vị hạch toán phụ thuộc do yêu cầu tổ chức lại thì được phép giữ nguyên tên doanh nghiệp nhà nước trước khi tổ chức lại.


1-6 of 6