Thương hiệu‎ > ‎

Đặt tên công ty

đăng 05:08, 30 thg 11, 2011 bởi Y Tuong Kinh Doanh   [ đã cập nhật 08:12, 1 thg 12, 2011 ]

Steve Jobs phải mất 3 tháng mới chọn được cái tên Apple, công ty có giá trị lớn nhất thế giới hiện nay (đạt 378,7 tỷ USD vào ngày 14/10/2011). Thăng hi vọng các bạn cũng sẽ dành sự quan tâm xứng đáng cho việc đặt tên công ty.



 + Một cái tên kém cỏi có thể dễ dàng giết chết một sản phẩm tốt. Trước đây, khi bước chân ra thị trường thế giới, rất nhiều công ty Nhật đã phải đổi tên cho ngắn gọn và thân thiện hơn với mgười tiêu thế giới. Việc đổi tên công ty là việc cực kỳ tốn kém và đau đớn, sẽ phải làm các bước sau:

         -    Thuê công ty xây dựng lại hệ thống nhận diện thương hiệu (tên, logo, slogan…..)

-          Phải làm thủ tục đổi tên với cơ quan đăng ký kinh doanh.

-          Phải công bố trên báo chí 3 số  tên mới.

-          Làm lại các bảng hiệu trang trí lại văn phòng, cửa hàng (với công ty có nhiều chi nhánh, hệ thống cửa hàng thì sẽ gây ra tổn thất rất lớn),

- In lại name card (nếu có nhiều nhân viên cũng khá tốn kém), bì thư, các ấn phẩm, mẫu slice trình chiếu, tờ rơi quảng cáo, nhãn mác, bao bì…

-          Thay đổi đồng phục nhân viên.

-          Mua tên miền mới, điều chỉnh lại trang web.

-          Phải xây dựng lại các đường dẫn đến đến địa chỉ trang web mới để tăng khả năng xuất hiện cao trên kết quả tìm kiếm (quá trình này tốn kém và mất thời gian).

-          Điều chỉnh lại địa chỉ email của tất cả nhân viên theo tên miền mới.

-          Thông báo với khách hàng các thay đổi. Với công ty có số lượng khách hàng lớn thì đây là công việc khá vất vả (trong khi đó bạn vẫn phải duy trì tên miền  trang web cũ, email cũ trong vài năm vì có thể khách hàng không biết sự thay đổi đó).

-          Phải thiết kế lại mẫu quảng cáo.

-          Có thể phải sửa đổi lại các phần mềm nội bộ.

-          Có thể phải cập nhật lại cơ sở dữ liệu.

-          Rất nhiều công sức, tiền bạc xây dựng thương hiệu trên tên cũ gần như phải bỏ đi.

-         Có nguy cơ bị giành thị phần trong thời điểm giao thời.

-        Nếu tên mới không được thị trường đón nhận thì càng khốn đốn.

 

    Mặc dù tổn thất nặng nề như vậy, nhưng một số công ty khi đã phát triển đến một mức nào đó, tên cũ không còn phù hợp, gây khó khăn cho việc phát triển cũng đành lòng phải đổi tên công ty. Qua đó bạn có thể phần nào thấy được tên công ty có tầm quan trọng như thế nào.  Thăng hi vọng các bạn sẽ chọn được một cái tên tốt cho công ty của mình, có thể sử dụng hàng trăm năm sau mà không cần phải đặt lại tên công ty, điều đó vừa giúp cho việc kinh doanh của bạn thuận lợi và đạt hiệu quả cao hơn, vừa có lợi cho đất nước.  Hãy đọc bài sau: lợi ích của việc đặt tên công ty hay.

    Ngô Thăng
    RA.com.vn  -  Ý Tưởng Kinh Doanh

             CÁC BÀI LIÊN QUAN                             


Comments