Thương hiệu‎ > ‎

Nguyên tắc đặt tên công ty phần 2

đăng 07:53, 1 thg 12, 2011 bởi Y Tuong Kinh Doanh   [ đã cập nhật 08:03, 10 thg 9, 2012 ]

phần 1:  Nguyên tắc đặt tên công ty trình bày sáu tiêu chí quan trọng nhất:

1.      Phù hợp quy định của pháp luật

2.      Được phép đăng ký

3.      Dễ nhớ

4.      Có tính mở

5.      Tránh những nghĩa tiêu cực

6.      Tránh làm đụng chạm, xúc phạm đến cộng đồng nào đó (tôn giáo, chủng tộc…)

Bài này tiếp tục trình bày những nguyên tắc đặt tên công ty còn lại.

         7.      Dễ phát âm, dễ đánh vần, khó nhầm lẫn

8.      Dễ phân biệt với các tên khác.

9.      Còn tên miền tốt.

10. Có ý nghĩa hay.

11. Chú ý đến phương ngữ

12. Tính nghệ thuật

 
Hãy đọc các bài trước để thấy tầm quan trọng: của việc đặt tên công ty và đặt tên công ty hay.

7. Dễ phát âm, dễ đánh vần, khó nhầm lẫn

    Dễ phát âm, dễ đánh vần giúp dễ nhớ, thuận tiện cho xây dựng thương hiệu. Nếu nhìn một cái tên, không biết đánh vần như thế nào thì thật nan giải. Tránh những cái tên đọc líu lưỡi kiểu như công ty Luýnh Loắt...

     Cần chú ý bạn đang phục vụ cho đối tượng nào để đặt tên phù hợp. Ví dụ nếu khách hàng chính là những bác nông dân mà chọn những cái tên tiếng Anh khó đọc thì sẽ thất bại. (Vd tên WowShessFruit sẽ gây khó khăn đáng kể cho các bác nông dân). Hay một sản phẩm bánh kẹo, đồ chơi cho trẻ con mà chúng không đọc được thì làm sao đòi mua được?

     Tên công ty lý tưởng nhất là có 2 âm, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ đọc (ví dụ như Sony, SamSung, Apple, google…). Tên càng nhiều âm càng gây khó khăn cho người đọc, vd tránh những tên dài kiểu như: Cửu Thạch Đại Thanh Sơn (5 âm), Nam Phương Đệ Nhất Hotel (6 âm),  mỗi lần đọc cái tên dài cũng thấy phiền hà trắc trở.

     Cần chú ý tên phải khó nhầm lẫn, ví dụ công ty Hoàn Long  và công ty Hoàng Long có thể bị nhầm lẫn, nhất là ở miền Nam, đọc Hoàn và Hoàng giống như nhau (thực tế là chính Thăng đã từng bị nhầm, mua máy tính ở Hoàn Long nhưng cứ đinh ninh tên công ty là Hoàng Long), công ty Trung Thủy có thể bị viết nhầm thành Chung Thủy. Khi đặt tên theo tiếng Anh cũng cần chú ý là rất nhiều từ đồng âm, dễ gây nhầm lẫn (ví dụ những cụm chữ cái như “bee”, “be”, “bea”, “bie”, “bei”…có thể được đọc giống nhau, nên khi được nghe, người nghe không chắc sẽ viết như thế nào. Tên công ty có số, hoặc đọc nghe giống số cũng sẽ gây phân vân cho người nghe không biết viết số hay chữ. Ví dụ “4Neva”, “FourNeva”, “ForNeva” “ForeNeva” “FoorNeva” “FoarNeva”… … có thể lẫn lộn với nhau.

     Ngoài ra nên tránh một số ký tự có thể dễ gây nhầm lẫn ví dụ chữ l (L) , số 1, và I có thể gây nhầm lẫn. Chữ I và Y có cũng dễ gây nhầm lẫn khi viết…

     Tránh những tên có dấu gạch ngang ở giữa hoặc dưới vì cũng dễ sai chính tả (ví dụ A-ha với A_ha). Trong đường dẫn địa chỉ web, dấu gạch dưới có thể bị che khuất.

 

8. Dễ phân biệt với các tên khác

    Marketing hiện tại rất coi trọng yếu tố khác biệt. Nếu không có điểm khác biệt, khách hàng không thể nhớ đến bạn giữa một rừng sản phẩm khác. Ngoài ra nếu một công ty khác có tên na ná tên công ty bạn xảy ra tai tiếng thì bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng.

     Nếu tìm hiểu tên các công ty, các sàn giao dịch bất động sản bạn sẽ thấy rất nhiều tên na ná nhau, ví dụ các công ty có chữ Hưng: Phú Mỹ Hưng, Đại Phú Hưng, Vạn Phát Hưng, Đại Phát Hưng, Đại Mỹ Hưng,  Hưng Long, Hưng Thịnh, Hưng Gia, Hưng Gia Thịnh, Hưng Gia Phát, Hưng Phát, Hưng Phú, Mỹ Hưng, Phú Hưng,…., rồi hàng chục công ty có chữ Phú, Mỹ, An, Thịnh, Gia,… Thậm chí là cùng một tên có đến vài công ty, điều này sẽ gây ra nhiều bất lợi nếu muốn xây dựng thương hiệu mạnh, ví dụ công ty bất động sản của bạn có chữ Hưng, đi làm từ thiện hay giới thiệu sản phẩm, lên báo, lên truyền hình, nghe xong mọi người sẽ chỉ nhớ công ty “Hưng Hưng gì đó” và rất khó nhớ tên chính xác vì có quá nhiều tên tương tự (mặc dù tên nào cũng hay, có ý nghĩa đẹp). Muốn xây dựng thương hiệu mạnh bạn phải chú ý điểm này.

 

9.  Còn tên miền tốt

    Việc sở hữu một tên miền tốt sẽ càng ngày càng quan trọng, trong nhiều lĩnh vực địa chỉ tên miền sẽ quan trọng hơn nhiều so với địa chỉ đặt trụ sở công ty. Vì vậy công ty rượu Vodka lớn nhất của Nga đã phải chi 3 triệu đô la để có tên miền Vodka.com. Tại các nước phát triển, 80% người dùng sẽ tìm kiếm thông tin về sản phẩm trên mạng internet trước khi quyết định mua hàng, ở Việt Nam, tương lai cũng sẽ đạt đến tỉ lệ này.  Tiếc là ở Việc Nam nhiều người chưa nhận thức được tầm quan trọng của tên miền, thậm chí theo khảo sát của Thăng, nhiều người (kể cả cử nhân kinh tế) cũng chưa biết tên miền là gì (chưa phân biệt được tên miền với trang web), và còn không ít công ty chưa có trang web. Đến khi nhận thức ra sẽ phải tốn rất nhiều tiền để có tên miền tốt (giống như trường hợp của Vodka ở trên).

 Chọn tên miền loại nào:

Nếu tập trung thị trường trong nước thì có thể chọn tên miền có đuôi .com, .vn, .com.vn . 

Ưu tiên số một là .com. Nếu là trang chủ của công ty thì .com.vn  hay .vn đều được, nhiều công ty lớn của Việt Nam có cả com.vn  và .vn nhưng sử dụng chính là .com.vn, những trang cung cấp dịch vụ trực tuyến như rao vặt, báo thì .vn sẽ tốt hơn so với .com.vn

     Nếu cung cấp dịch vụ trực tuyến (như nhạc, phim, truyện… trực tuyến có thể dùng tên miền .Net, nhưng .com vẫn tốt hơn) Nếu có điều kiện, bạn nên mua cả .com, .net, .vn, .com.vn để tránh kẻ xấu lợi dụng tên miền công ty của bạn để trục lợi.

     Nếu cung cấp sản phẩm đến người dùng nước ngoài, hãy cố gắng hết sức để có tên miền .com (các tên miền khác sẽ kém giá trị hơn rất nhiều). Mặc định, khi không nhớ tên miền của bạn, mọi người sẽ thử địa chỉ tencongty.com . Một thương hiệu đẳng cấp mà không có tên miền .com thì không ổn lắm, giống như mang tiếng đại gia mà không mua nổi nhà, phải đi ở trọ. Dù hiện tại bạn tập trung cho thị trường trong nước, nhiều khả năng trong tương lai công ty của bạn sẽ mở rộng ra những lĩnh vực khác, hay thay đổi ngành nghề và thâm nhập thị trường nước ngoài. Chuẩn bị sẵn tên miền .com không bao giờ thừa (chi phí cũng thấp hơn tên miền tiếng Việt).

 Một số lưu ý

+ Các tên miền có từ 4 ký tự trở xuống có đuôi .com, .net hiện nay không còn, buộc lòng phải tìm .com.vn , .vn cho thị trường trong nước hoặc phải thêm vài ký tự khác để có tên miền .com (vd tencongtyGroup.com, hay thêm vài ký tự mô tả lĩnh vực hoạt động…)

+ Tên miền .org rất xa lạ với phần lớn người dùng Việt Nam, bạn không nên dùng.

+ Tên miền .net cũng không thông dụng lắm ở Việt Nam (khách hàng của bạn nếu nhớ láng máng có thể thử tên miền .com cùng tên, nếu đó là trang của đối đủ thì bạn có nguy cơ mất khách.

 

Nguyên tắc đặt tên công ty 

10. Có ý nghĩa hay

Tên có ý nghĩa hay giúp khách hàng dễ nhớ và dễ gây thiện cảm, ví dụ Nội Thất Nhà Xinh, Áo cưới Tinh Khôi, Khách sạn Thanh Bình,…

     Nghĩa hay có thể sử dụng thông qua biện pháp ẩn dụ: ví dụ tốc độ ánh sáng là giới hạn tối đa của tốc độ trong vũ trụ, có thể dùng để đặt tên cho những sản phẩm, dịch vụ với ngầm ý tốc độ rất nhanh, ví dụ công ty chuyển phát Tia Chớp. Họa Mi hót hay, có thể dùng để đặt tên cho công ty hoạt động trong lĩnh vực ca hát….

     Tuy nhiên hiện nay những cái tên hay, ngắn gọn, có ý nghĩa đẹp nhiều khả năng sẽ không còn, ví dụ hiện có rất nhiều công ty có tên Thắng Lợi, Như Ý, Hoa Mai, …(tên nào cũng có trên 100 công ty)…và bạn không thể đăng ký những tên như vậy được nữa. Ngay như cái tên Nội Thất Nhà Xinh thì cũng có tới 52 công ty có chữ Nhà Xinh.

    Việc tìm các tên tiếng Anh có ý nghĩa hay, ngắn gọn càng khó khăn. (Nếu chỉ dùng trong nước thì nhiều tên vẫn đăng ký được, nhưng nếu sau này bạn mở rộng thị trường ra nước ngoài sẽ có nguy cơ bị kiện vì trùng tên đã được bảo hộ)

 

11. Chú ý đến phương ngữ

        Nếu bạn định đặt tên tiếng Việt thì nên chú ý đến phương ngữ để giảm khả năng nhầm lẫn. Trong trường hợp công ty của bạn chỉ tập trung trong một phạm vi địa lý hẹp thì càng phải chú ý vấn đề này hơn.

        Ví dụ Miền Bắc đọc S và x , tr và ch giống nhau, nên công ty Trung Thủy có thể bị hiểu lầm thành Chung Thủy, Châu Sa có thể nhầm với Châu Xa, …

        Miền Nam đọc giống nhau phụ âm cuối “n” va “ng” nên Hoàn Long và Hoàng Long có thể bị lẫn lộn. Miền Tây có thể đọc “r” thành “g”…

Bạn có thể tìm hiểu thêm về phương ngữ tại đây: phương ngữ

 

 12. Tính nghệ thuật

    Tính nghệ thuật cho tên là một tiêu chí mới do Thăng đưa ra, nếu đọc các bài viết nghệ thuật đặt tên công ty của các tác giả khác các bạn sẽ không thấy đề cập riêng tiêu chí này mà sẽ ẩn một phần trong các tiêu chí khác như ý nghĩa hay, dễ đọc…Đây chỉ là một tiêu chí phụ thêm, tạo thuận cho việc việc xây dựng thương hiệu, có thì tốt, không có cũng chẳng sao. Trên thực tế, nhiều thương hiệu mạnh chẳng cần quan tâm đến tiêu chí này.

     Nếu khéo léo, tên công ty có thể gợi tả được những hình tượng, hình ảnh, màu sắc, âm thanh, ánh sáng, những hình tượng văn học, nghệ thuật.

 + Về biểu tượng văn học: tên công ty có thể gắn với những truyền thuyết, những vị thần trong truyện thần thoại, những bài thơ, tác phẩm nổi tiếng sẽ góp phần làm tăng tính nghệ thuật.

Ví dụ: Apple (nghĩa là trái táo), tại sao Steve Job phải mất 3 tháng trời để chọn trái táo mà không chọn trái lê hay trái cam? Cũng đều là trái cây, nhưng trái táo còn gắn với truyền thuyết Adam và Eva, trái táo là trái cấm, tạo cảm giác khao khát, muốn khám phá, có tính nghệ thuật cao hơn hẳn so với cam, lê. Trái táo còn gắn liền với định luật vạn vật hấp dẫn của Newton.

        Nike, thương hiệu đồ thể thao nổi tiếng thế giới là một cái tên rất ngắn gọn, dễ nhớ. Ngoài ra Nike còn là tên của thần chiến thắng trong thần thoại Hi Lạp, khó có thể tìm được cái tên nào hợp lý và hay hơn.

        Khi chọn tên miền cho trang web ý tưởng kinh doanh, Thăng chọn Ra.com.vn vì Ra là tên thần mặt trời của Ai Cập, rất phù hợp với sứ mệnh cung cấp ý tưởng.

 + Âm nhạc: việc quảng cáo sử dụng âm nhạc đem lại hiệu quả rất tốt. Để tên công ty có  thể dễ dàng đưa vào ca khúc thì từ cuối của tên nên là âm vang (khi đọc miệng mở ra ví dụ như Sơn Ca, Nam Vang,…). Âm vang có thể đọc mạnh mẽ dứt khoát hay ngân dài đều dễ dàng. Tránh những âm câm (khi đọc phải ngậm miệng lại (ví dụ Hoàng Khâm, Mạnh Cầm…). Cao độ giữa các âm của tên cũng không nên chênh lệch quá lớn, sẽ gây khó hát, không thuận tai, ví dụ từ đầu tiên mang dấu nặng, từ thứ 2 mang dấu sắc sẽ làm cao độ chênh lệch lớn (chẳng hạn như Lộc Phát có ý nghĩa đẹp nhưng đưa vào bài hát không đơn giản vì cao độ giữa 2 từ chênh lệch quá lớn). Ngoài ra cũng nên tránh những tên có chữ cuối mang dấu nặng.

 + Về hình tượng: nghĩa của tên có thể gợi tả một hình tượng mạnh mẽ: vd rockhard, Phong Vũ… hay êm dịu ví dụ dạ lan, Thanh Vân…

 + Về hình ảnh: tên có thể giúp tưởng tượng ra không gian, hình ảnh, màu sắc, ánh sáng: Ví dụ Vũ trường Blue, Nhà hàng Lối xưa, Nắng Thủy Tinh, Du lịch Nắng Vàng, Cát Trắng…

 + Hiệu ứng âm thanh, khi đọc lên, tên có thể tạo ra cảm giác hiền hòa, hay mạnh mẽ quyết đoán, vui tươi... Những âm có thể đọc mạnh, dứt khoát, nhất là vần trắc sẽ tạo cảm giác mạnh mẽ, quyết đoán (ví dụ: Tiến Phát, Quyết Thắng). Những âm có cao độ thấp hơn (có dấu nặng, dấu huyền, …) sẽ tạo cảm giác nhẹ nhàng hơn (vd Hoàng Hoa, Xuân Tình, Hạ Hoàng…). Máy ảnh Kodak, chữ kodak đọc lên nghe như âm thanh phát ra khi chụp ảnh. Những tên có vần, láy sẽ tạo âm hưởng hay, dễ nhớ ví dụ: Coca Cola

                            

    Xu hướng đặt tên công ty hiện nay          

    Là ghép các từ có ý nhĩa hay để tạo ra một từ mới, chưa có trong từ điển. Ví dụ Sony là sự kết hợp của Sonic và sonny boy. Sonic có nghĩa là sóng âm thanh trong tiếng La tinh, lúc đổi tên, Sony chuyên về thiết bị âm thanh như rađio. Vào thời điểm nghĩ ra cái tên này (1953) từ “sonny boy” rất phổ biến ở Nhật, dùng để chỉ một chàng trai trẻ với tinh thần tự do và tiên phong. Xe hơi hạng sang Lexus cũng được tạo ra theo cách tương tự.

     Tên có thể chỉ đơn giản là tổ hợp những chữ cái sao cho dễ nhớ, dễ đọc, ví dụ những cái tên rất thành công như Kodak, Xerox…

     Một trường hợp khác khá thú vị là cái tên lừng danh google. Googol là thuật ngữ toán học nghĩ ra với ý nghĩa là số 1 và 100 số 0 sau đó. Tên Googol đã được chọn nhưng khi đăng ký lại viết sai chính tả thành google (trong tiếng Anh Googol và google đọc tương tự nhau) (có khi được giải thích là lối chơi chữ).

     Cách này có nhược điểm là người dùng khó nhớ trong thời gian đầu, tốn nhiều chi phí makerting, tuy nhiên về lâu dài sẽ tạo được nét riêng, dễ nhận biết, rất có lợi để định hình một thương hiệu đẳng cấp. Nếu bạn là công ty tiên phong, thống trị trong một lĩnh vực mới, người dùng sẽ đồng nhất tên công ty bạn với chủng loại sản phẩm đó. (ví dụ google được hiểu là tìm kiếm trực tuyến và đã được đưa vào từ điển). Cách này cũng giúp bạn tìm được những tên tương đối ngắn (vì những tên ngắn có nghĩa hiện nay không còn). Một ưu điểm rất quan trọng khác là bạn dễ tìm được tên miền .com cho tên dạng này. Và tên dạng này khi đăng ký hầu như không lo trùng tên với công ty khác (chỉ có thể trùng tên viết tắt).

     Với 12 nguyên tắc trên, bạn hoàn toàn có thể tự đánh giá một cái tên có tốt hay không. Với những công ty nhỏ, bạn có thể tự đặt tên để tiết kiệm chi phí. Nếu có điều kiện, bạn nên thuê những công ty chuyên nghiệp để đặt tên cho bạn, chi phí có thể khá lớn, nhưng về lâu dài bạn sẽ thấy đó là một khoản đầu tư sáng suốt.

     Nếu thuê công ty lớn, việc làm một bộ gồm đặt tên công ty, thiết kế logo, đặt slogan, (và thêm những thiết kế phụ hoạ như thiết kế brochure, name card….), có thể tốn khoản 100 ngàn USD. Nếu ngân sách không đủ, bạn có thể thuê chính đội ngũ đó (thuê trực tiếp, không thông qua công ty )làm cho bạn với giá giảm đến 60%, 70%, còn chất lượng có tương đương không thì Thăng không dám chắc.

Nếu các bạn muốn thuê Thăng đặt tên công ty thì có thể gửi mail về địa chỉ info@ra.com.vn, hoặc điền thông tin trong trang liên hệ.

     Đón đọc bài sau: Chiến lược và kỹ thuật đặt tên.

    Ngô Thăng

    RA.com.vn  -  Ý Tưởng Kinh Doanh

             CÁC BÀI LIÊN QUAN                             


Comments