Ý chí kinh doanh

Tăng cường ý chí kinh doanh

đăng 06:47, 16 thg 11, 2011 bởi Y Tuong Kinh Doanh   [ đã cập nhật 06:52, 16 thg 11, 2011 ]

Tăng cường ý chí kinh doanh cho doanh nhân Việt

+ Tập tính tự lập, suy nghĩ độc lập càng sớm càng tốt.

+ Nghĩ đến những thành công.

+ Đọc sách của các doanh nhân, nghiên cứu, học hỏi những tấm gương vượt khó để làm giàu.

+ Tham gia các hiệp hội, các câu lạc bộ doanh nhân, có bạn bè doanh nhân sẽ giúp bạn quyết tâm kinh doanh hơn.

+ Tập luyện thể thao, một cơ thể bệnh tật yếu đuối sẽ khó có ý chí kinh doanh mạnh mẽ. Thể thao cũng rèn luyện cho bạn sự phản ứng nhanh nhẹn, giảm sức ì. Môn thể thao phù hợp cho bạn là tennis vì có thể giao lưu với nhiều hội, mở rộng quan hệ, tốt cho sức khoẻ, rất hào hứng. Chơi thể thao cũng là cách để giải stress cho doanh nhân.

+ Hạn chế bàn bạc ý tưởng kinh doanh với những người cả đời chẳng bao giờ dám kinh doanh, hầu hết họ sẽ bàn ra làm bạn dao động tinh thần. Nếu cần tham khảo ý kiến, hãy hỏi những người đã từng kinh doanh là tốt nhất.


+ Nếu lo lắng việc kinh doanh thất bại sẽ ảnh hưỏng không tốt đến gia đình hãy chọn những ý tưởng kinh doanh ít vốn, dễ thực hiện, những thành công ban đầu sẽ giúp bạn có kinh nghiệm, tích luỹ được chút vốn và sự tự tin, sau đó có thể mở rộng sang các lĩnh vực khác

+ Học tập, nâng cao kiến thức để tăng sự tự tin.

+ Dẹp bỏ tính sĩ diện.

+ Khởi nghiệp với chi phí tối thiểu, những thử nghiệm nhỏ để giảm thiệt hại nếu kinh doanh thất bại. Chi phí khởi nghiệp thấp sẽ giúp bạn bớt lo lắng. Tránh vay nóng, hạn chế vay ngân hàng để giảm bớt những áp lực không cần thiết.

+ Hãy chọn những ý tưởng kinh doanh mà bạn thực sự đam mê và có thế mạnh, điều này sẽ giúp bạn có nhiều quyết tâm kinh doanh.

 + Chuẩn bị sẵn các kịch bản cho các tình huống xấu để tránh bị động, bị sốc... vì khi khó khăn xảy ra nhiều người thường rất lo lắng, mất ăn mất ngủ mà không nghĩ được ý gì hay. Nếu bạn có thể sẵn sàng đương đầu với những tình huống xấu nhất thì bạn sẽ không còn lo lắng gì nữa.  Sự chuẩn bị này còn là cơ hội để bạn đánh giá lại ý tưởng, cắt giảm những khoản đầu tư chưa thực sự cần thiết, tăng cường hiệu quả đầu tư, tránh những ý tưởng quá viễn vông, quá sức rủi ro.

Ngô Thăng

RA.com.vn  -  Ý Tưởng Kinh Doanh

             CÁC BÀI LIÊN QUAN                             

Những trở ngại cho ý chí kinh doanh

đăng 17:39, 15 thg 11, 2011 bởi Y Tuong Kinh Doanh   [ đã cập nhật 06:50, 16 thg 11, 2011 ]

Những trở ngại cho ý chí kinh doanh sẽ làm giảm khả năng thành công của bất kỳ ý tưởng kinh doanh nào    

    Thiếu tính tự lập. Cách giáo dục Việt Nam khiến phần lớn mọi người có tính ỷ lại, sợ trách nhiệm, thiếu suy nghĩ độc lập. Điều này cũng ảnh hưởng rất nhiều đến tinh thần kinh doanh. Trẻ con phương Tây được dạy dỗ tinh thần độc lập từ rất sớm, được tập kiếm tiền, chi tiêu tiết kiệm từ nhỏ (có thể từ 5 tuổi đã bắt đầu kiếm tiền từ những việc đơn giản như giao sữa, giao báo cho hàng xóm), con cái những gia đình giàu cũng phải làm những việc lặt vặt, tầm thường để trang trải một phần chi phí. Còn Việt Nam thì sao? Phần lớn sinh viên Việt Nam vẫn phải sống nhờ bầu sữa của gia đình. Thậm chí có những cử nhân đã ra trường đi làm đã có lương vẫn phải xin tiền bố mẹ. Cha mẹ cũng giành quyền quyết định quá nhiều việc, thậm chí là việc chọn nghành chọn nghề, chọn người yêu cho con.  Với cách thương con sai lầm như vậy làm sao có nhiều doanh nhân xuất sắc? Thực tế cho thấy nhiều doanh nhân thành đạt của Việt Nam cũng như trên thế giới có hoàn cảnh khó khăn, phải ra đời sớm, không được học hành đầy đủ, nhưng bù lại họ có may mắn sớm thoát khỏi sự kiềm tỏa từ gia đình, có tinh thần tự lập và khát vọng kinh doanh rất cao. 

    Thiếu sáng tạo. Khác với phương Tây đề cao chủ nghĩa cá nhân, tôn trọng những ý kiến khác biệt, khuyến khích sự sáng tạo. Cách giáo dục của chúng ta vẫn theo kiểu truyền thụ, thầy đọc trò chép. Cả xã hội, từ nhà trường đến gia đình hướng đến một mục tiêu là đào tạo ra học sinh giỏi, chăm, ngoan mà không cố gắng phát huy sự sáng tạo của học sinh. Mà học sinh giỏi của chúng ta lại theo một cái nghĩa rất hẹp đó là điểm cao. Học sinh của chúng ta làm tương đối tốt các môn lý thuyết nhưng khả năng thực hành thì nổi tiếng kém cỏi. Thiếu sáng tạo nên người Việt chỉ giỏi học lóm, cải tiến những thứ lặt vặt, xoàng xĩnh. Chúng ta cũng khó có thể sản sinh ra những nhà tư tưởng lớn, khó có những ý tưởng kinh doanh độc đáo, ít khát vọng đổi mới, ít tham vọng lớn kiểu như dẫn đầu thế giới, thay đổi thế giới, mục tiêu kinh doanh nhìn chung là nhỏ. Thiếu sáng tạo rất khó kinh doanh, khó xoay sở, dẫn đến thiếu tự tin và thiếu ý chí kinh doanh. 


            Sợ thất bại, như đã nói trong bài ý chí kinh doanh, văn hoá chúng ta nhìn chung rất sợ thất bại, ngại đổi mới và chỉ chịu đổi mới khi bị dồn đến đường cùng. Vì vậy nhiều cơ hội, nhiều ý tưởng kinh doanh bị bỏ qua. Tâm lý của nhiều gia đình vẫn là muốn an toàn. Đây là một hòn đá tảng đè nén ý chí kinh doanh. 

           Sĩ diện cao. Do sĩ diện nên nhiều người không muốn thử những lĩnh vực bị cho là thấp kém, không sang trọng, không phù hợp với vị trí, “đẳng cấp” hiện tại của mình. Những người rơi vào trường hợp này thì ý chí, khát vọng kinh doanh lĩnh vực đó cũng giảm đáng kể. 

          Thiếu kỹ năng mềm. Kỹ năng mềm quyết định 80% sự thành công nhưng cách giáo dục của chúng ta lại không chú trọng đến nhóm kỹ năng này. Điều này cũng tạo tâm lý e ngại, thiếu tự tin, kiềm hãm ý chí kinh doanh.

Ngô Thăng

RA.com.vn  -  Ý Tưởng Kinh Doanh

             CÁC BÀI LIÊN QUAN                             

Ý chí kinh doanh là yếu tố quan trọng nhất

đăng 07:45, 11 thg 11, 2011 bởi Y Tuong Kinh Doanh

Ý chí kinh doanh là yếu t quan trng nht quyết đnh s thành công. Đi vi doanh nhân Vit Nam điu này càng th hin rõ nét. Nếu không có ý chí kinh doanh mnh m, dù có ý tưởng kinh doanh tt cũng d tht bi, thm chí  t hơn là không dám kinh doanh.

    Vì sao ý chí kinh doanh là yếu t quan trng nht?

    -Vì có ý chí kinh doanh quá yếu, nhiu người p kế hoch kinh doanh t năm này sang năm khác mà không dám trin khai. Ý chí ca h có lúc lên cao, có khi xung thp nhưng cui cùng vn không vượt qua được ni lo s tht bi, không dám đi đu vi nhng khó khăn tr ngi.

    -Không có 1 ý chí kinh doanh mnh m, s d dàng buông xuôi khi gp nhng khó khăn ln, khó xoay chuyn tình hình.

    -Cùng vi xu hướng toàn cu hóa, s liên kết gia các b phn ca kinh tế thế gii càng ngày càng cht ch, cùng vi nó là tn sut xy ra các cuc khng hong kinh tế ngày càng cao do d b nh hưởng dây chuyn. Chc chn trong lch s phát trin ca công ty, s có lúc bn gp khó khăn do nh hưởng ca các cuc khng hong kinh tế. Bn phi có đ ý chí và bn lĩnh vượt qua vài cuc khng khong đ trưởng thành hơn.


Ý tưởng kinh doanh hay là chưa đủ

    -Môi trường kinh doanh khó khăn, th tc hành chính rườm rà, nhiu s nhũng nhiu cũng làm nn lòng không ít người. Trong hoàn cnh hin nay, khó khăn càng nhân lên gp bi: chng khoán èo ut khó huy đng vn, lm phát và lãi sut đu quá cao, khó tiếp cn các ngun vn, chi phí đu vào liên tc tăng, đu ra càng ngày càng khó khăn. Nếu không có ý chí kinh doanh mnh m s sm nn lòng.

    -Chúng ta thường được nghe Tht bi là m thành công nhưng thc tế văn hóa ca chúng chưa sn sàng cho tht bi. Người tht bi không được xem như là mt người can đm, dám nghĩ dám làm, đáng trân trng, có kinh nghim, nên hp tác mà b xem là k kém ci, b thương hi. Li suy nghĩ này làm nhiu người ám nh, đn đo mà không dám kinh doanh, hoc khi đã tht bi h rt khó khăn trin khai mt ý tưởng kinh doanh khác. Cũng chính vì s tht bi mà nhng người thân ca doanh nhân nhiu khi rt tích cc phn đi các kế hoch kinh doanh. Bn phi có ý chí mnh m đ vượt qua rào cn tâm lý này

    -Không có ý chí kinh doanh mnh m, nhiu cơ hi s b b qua, làm gim tc đ phát trin và m rng ca doanh nghip.

Ngô Thăng

RA.com.vn  -  Ý Tưởng Kinh Doanh

             CÁC BÀI LIÊN QUAN                             

Thế mạnh của bạn

đăng 03:10, 2 thg 11, 2011 bởi Y Tuong Kinh Doanh   [ đã cập nhật 09:15, 3 thg 11, 2011 ]

Có nhiều người cho rằng mình không có thế mạnh gì cả: không tiền, không quyền, không có bằng cấp, không kinh nghiệm, không có hỗ trợ từ gia đình… Thăng viết này nhằm giúp bạn có cái nhìn lạc quan hơn về những điểm yếu của mình.

+ Luôn thiếu thốn tiền bạc? Điều này sẽ giúp bạn có được quyết tâm, khát khao kiếm tiền, đặc biệt là suy nghĩ không có gì để mất sẽ giúp bạn dễ dàng từ bỏ công việc hiện tại để nắm bắt cơ hội mới (trong khi đây là quyết định rất khó khăn, mất nhiều thời gian thậm chí là gặp nhiều sự ngăn cản từ gia đình đối với những người đang có thu nhập khá). Những người xuất thân nghèo khó thường khó thành công hơn vì có ít cơ hội hơn, nhưng khi đã thành công thì họ có thể đạt thành tựu vượt trội. Hãy tìm hiểu thân thế những doanh nhân thành đạt bạn sẽ nhận ra rằng phần lớn trong số họ có xuất thân nghèo khó. Nếu thiếu vốn hãy bắt đầu với những ý tưởng cần rất ít vốn.      

+ Không có bằng cấp? Nước ta vẫn có những người chỉ học đến lớp hai, lớp ba, xuất phát điểm chỉ là chiếc xe đạp cũ đi bán dạo, hay sản xuất nông nghiệp giản đơn (có người còn bị khiếm thị) đã trở thành giám đốc những công ty uy tín. Không tốn thời gian lấy các bằng cấp bạn sẽ có cơ hội vào đời sớm hơn, kiến thức xã hội phong phú, có được nhiều kỹ năng mềm mà không trường lớp nào đào tạo. Bạn nên biết rằng 80% sự thành công là do kỹ năng mềm quyết định. Trong danh sách những người giàu nhất thế giới, có nhiều người không học Đại Học hoặc bỏ học giữa chừng. Nhiều  đại gia Việt Nam cũng không có bằng đại học, xuất thân nghèo khó.  Bạn cũng có thể bổ sung kiến thức bằng cách tự học.


+ Không có chỗ dựa? Điều này giúp bạn có tinh thần tự lập cao hơn, bạn được làm chủ quyết định của mình, được làm điều mình đam mê ít chịu sự bàn ra tán vào hay sự ngăn cản từ những “chỗ dựa”, và bạn cũng sẽ có trách nhiệm và quyết tâm và đam mê cao hơn.

+ Không có kinh nghiệm? không ai tự nhiên mà có kinh nghiệm, ai cũng phải học hỏi hoặc trải nghiệm để có nó. Nếu là người đi sau bạn có thể học hỏi,  rút kinh nghiệm từ những người đi trước (điều này giúp bạn rút ngắn thời gian và tiết kiệm tiền bạc). Không có kinh nghiệm cũng giúp bạn tránh được suy nghĩ theo lối mòn, để tạo ra những sản phẩm dịch vụ mới đầy sáng tạo.

+ Khả năng giao tiếp? không phải doanh nhân nào cũng giỏi giao tiếp, nếu yếu khoản này bạn có thể điều hành qua văn bản, email, qua trợ lý… 

Nếu bạn có bằng cấp, kinh nghiệm, tiền bạc hay các mối quan hệ làm ăn… thì đơn giản rồi, hãy tận dụng những thế mạnh đó. 

1-4 of 4