Những trở ngại cho ý chí kinh doanh

đăng 17:39, 15 thg 11, 2011 bởi Y Tuong Kinh Doanh   [ đã cập nhật 06:50, 16 thg 11, 2011 ]

Những trở ngại cho ý chí kinh doanh sẽ làm giảm khả năng thành công của bất kỳ ý tưởng kinh doanh nào    

    Thiếu tính tự lập. Cách giáo dục Việt Nam khiến phần lớn mọi người có tính ỷ lại, sợ trách nhiệm, thiếu suy nghĩ độc lập. Điều này cũng ảnh hưởng rất nhiều đến tinh thần kinh doanh. Trẻ con phương Tây được dạy dỗ tinh thần độc lập từ rất sớm, được tập kiếm tiền, chi tiêu tiết kiệm từ nhỏ (có thể từ 5 tuổi đã bắt đầu kiếm tiền từ những việc đơn giản như giao sữa, giao báo cho hàng xóm), con cái những gia đình giàu cũng phải làm những việc lặt vặt, tầm thường để trang trải một phần chi phí. Còn Việt Nam thì sao? Phần lớn sinh viên Việt Nam vẫn phải sống nhờ bầu sữa của gia đình. Thậm chí có những cử nhân đã ra trường đi làm đã có lương vẫn phải xin tiền bố mẹ. Cha mẹ cũng giành quyền quyết định quá nhiều việc, thậm chí là việc chọn nghành chọn nghề, chọn người yêu cho con.  Với cách thương con sai lầm như vậy làm sao có nhiều doanh nhân xuất sắc? Thực tế cho thấy nhiều doanh nhân thành đạt của Việt Nam cũng như trên thế giới có hoàn cảnh khó khăn, phải ra đời sớm, không được học hành đầy đủ, nhưng bù lại họ có may mắn sớm thoát khỏi sự kiềm tỏa từ gia đình, có tinh thần tự lập và khát vọng kinh doanh rất cao. 

    Thiếu sáng tạo. Khác với phương Tây đề cao chủ nghĩa cá nhân, tôn trọng những ý kiến khác biệt, khuyến khích sự sáng tạo. Cách giáo dục của chúng ta vẫn theo kiểu truyền thụ, thầy đọc trò chép. Cả xã hội, từ nhà trường đến gia đình hướng đến một mục tiêu là đào tạo ra học sinh giỏi, chăm, ngoan mà không cố gắng phát huy sự sáng tạo của học sinh. Mà học sinh giỏi của chúng ta lại theo một cái nghĩa rất hẹp đó là điểm cao. Học sinh của chúng ta làm tương đối tốt các môn lý thuyết nhưng khả năng thực hành thì nổi tiếng kém cỏi. Thiếu sáng tạo nên người Việt chỉ giỏi học lóm, cải tiến những thứ lặt vặt, xoàng xĩnh. Chúng ta cũng khó có thể sản sinh ra những nhà tư tưởng lớn, khó có những ý tưởng kinh doanh độc đáo, ít khát vọng đổi mới, ít tham vọng lớn kiểu như dẫn đầu thế giới, thay đổi thế giới, mục tiêu kinh doanh nhìn chung là nhỏ. Thiếu sáng tạo rất khó kinh doanh, khó xoay sở, dẫn đến thiếu tự tin và thiếu ý chí kinh doanh. 


            Sợ thất bại, như đã nói trong bài ý chí kinh doanh, văn hoá chúng ta nhìn chung rất sợ thất bại, ngại đổi mới và chỉ chịu đổi mới khi bị dồn đến đường cùng. Vì vậy nhiều cơ hội, nhiều ý tưởng kinh doanh bị bỏ qua. Tâm lý của nhiều gia đình vẫn là muốn an toàn. Đây là một hòn đá tảng đè nén ý chí kinh doanh. 

           Sĩ diện cao. Do sĩ diện nên nhiều người không muốn thử những lĩnh vực bị cho là thấp kém, không sang trọng, không phù hợp với vị trí, “đẳng cấp” hiện tại của mình. Những người rơi vào trường hợp này thì ý chí, khát vọng kinh doanh lĩnh vực đó cũng giảm đáng kể. 

          Thiếu kỹ năng mềm. Kỹ năng mềm quyết định 80% sự thành công nhưng cách giáo dục của chúng ta lại không chú trọng đến nhóm kỹ năng này. Điều này cũng tạo tâm lý e ngại, thiếu tự tin, kiềm hãm ý chí kinh doanh.

Ngô Thăng

RA.com.vn  -  Ý Tưởng Kinh Doanh

             CÁC BÀI LIÊN QUAN                             

Comments